ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กกท. จับมือ จ.แพร่ แถลงข่าวจัดชิงชัย แพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2023 กระตุ้นท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองกีฬา
19 มี.ค. 2566

การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดแพร่ เดินหน้าจัดชิงชัยไตรกีฬารายการใหญ่ “แพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2023” ติดต่อเป็นปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์เมืองแพร่ งามแต๊ วิถีล้านนา” หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมระเบิดความมันส์ 19 มี.ค.นี้

     ​วันเสาร์ที่ 18 มี.ค. 2566 เวลา 14.00 น. : นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬา Phrae Triathlon (จังหวัดแพร่) 2023 ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์เมืองแพร่ งามแต๊ วิถีล้านนา” ขึ้นเป็นที่ 4 ติดต่อกัน หลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากปีที่ผ่านมา ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ โดยจังหวัดแพร่ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในตัวจังหวัด กำหนดแข่งขันวันที่ 19 มี.ค.นี้ รับจำกัดเพียง 400 คน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งของชาวจังหวัดแพร่ ที่ได้รับความไว้วางใจจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2023 ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์เมืองแพร่ งามแต๊ วิถีล้านนา” ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เสมือนเป็นรายการแข่งขันกีฬาประจำปีของจังหวัดแพร่ ที่นักไตรกีฬาจากทั่วประเทศต่างรอคอย ด้วยความพร้อมและความโดดเด่นของจังหวัดที่มีภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมที่เรียบง่ายงดงามของชาวล้านนามายาวนาน และมีเส้นทางที่สามารถจัดกิจกรรมกีฬากลางแจ้งแนวผจญภัย ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้หลายชนิดกีฬา สามารถรองรับกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬา ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้เตรียมอำนวยความสะดวกแก่ นักกีฬา และนักท่องเที่ยว โดยเตรียมแผนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันพี่น้องชาวแพร่ในฐานะเจ้าบ้านก็ให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการต้อนรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ด้วยอัธยาศัยไมตรีที่งดงามแบบประเพณีล้านนา สอดรับกับแนวคิดของการแข่งขันในปีนี้ว่า “เสน่ห์เมืองแพร่ งามแต๊ วิถีล้านนา” ซึ่งคาดว่าจะยังคงสร้างความประทับใจให้จากนักกีฬา และนักท่องเที่ยวทุกคนได้อย่างแน่นอน

ด้านนางสาว สุมินตรา จินดาขัด ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ เผยว่าในปีนี้ต้องยอมรับว่ามีกระแสตอบรับที่ดีเช่นปีก่อนๆ เพราะทันทีที่เปิดรับสมัคร มีนักกีฬาสมัครเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวน 400 คน ภายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง โดยแบ่งประเภทการแข่งขันทั้งชาย และหญิง ออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะมาตรฐานโอลิมปิค สำหรับนักไตรกีฬาที่เคยลงแข่งขันเป็นประจำ และระยะสปริ้นท์(ระยะสั้น) สำหรับนักไตรกีฬามือใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นการแข่งขันด้วยการว่ายน้ำที่อ่างเก็บน้ำแม่สาย และจบลงด้วยการการวิ่งเข้าเส้นชัยที่ วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง ทั้งนี้ตลอดเส้นทางจะมี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หน่วยพยาบาล และกู้ชีพฉุกเฉิน ตามแผนการรักษาความปลอดภัยนักกีฬาในเส้นทางการแข่งขันอย่างสูงสุดตามมาตรฐาน ISO มีจุดบริการน้ำดื่มระหว่างทาง และอาหารไว้บริการนักกีฬาหลังจากเข้าเส้นชัยอย่างเพียงพอ ซึ่งทุกระยะใช้การติดตามตัว และระบบจับเวลานักกีฬาแบบChip Timing หลังจบการแข่งขันนักกีฬาที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญ และเสื้อ Finisher เป็นที่ระลึก ที่สำคัญการแข่งขันในครั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังคงจัดให้ฟรี ไม่เก็บค่าสมัครแต่อย่างใด ทั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยมั่นใจว่ากิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของไตรนักกีฬาในทุกระดับ และยังสามารถที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรมกีฬา และสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจังหวัดแพร่ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู  นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากความสำเร็จของการจัดแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 3 ปีที่ผ่านมาทำให้เห็นถึงความตื่นตัว เกิดกระแสความนิยมของชาวจังหวัดแพร่ในกีฬาชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง สังเกตุจากมีจำนวนผู้ฝึกซ้อม และออกกำลังกายโดยการ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่งเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็รู้สึกชื่นใจกับความตื่นตัวของนักกีฬาจากทั่วประเทศ เพราะทันทีที่เปิดรับสมัครก็มีนักกีฬาให้ความสนใจสมัครเข้าแข่งขันเต็มจำนวนในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มั่นใจว่ากิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา 2023 หรือในครั้งที่ 4 นี้ จะกลับมาสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าแข่งขันได้อีกครั้ง และคาดว่าจะส่งผลให้นักกีฬาระดับเยาวชนของจังหวัดให้หันมาสนใจ และพัฒนาความสามารถในกีฬาประเภทนี้เพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคตได้อย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...