ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดกาญจนบุรี ไปประดิษฐาน ณ กระทรวงสาธารณสุข
21 มี.ค. 2566

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายอนุชา วรหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี , นายแพทย์นิสิต ศรีสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะการักษ์ และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมอัญเชิญพระพุทธไชยชุมพล (หลวงพ่อทรายแดง) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระอารามหลวง (วัดใต้) ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดกาญจนบุรี ไปประดิษฐาน ณ กระทรวงสาธารณสุข ตามดำริของนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัดทุกจังหวัดมาประดิษฐาน ณ ห้องพระประจำกระทรวงสาธารณสุข (พื้นที่อาคาร 7 ชั้น 8 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข) เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจทางพุทธศาสนา โดยมีนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนรับมอบพระพุทธรูปประจำจังหวัดทุกจังหวัดพระพุทธไชยชุมพล เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างด้วยศิลาแลง สมัยทวาราวดี (ได้มีการลงรักปิดทองในภายหลัง) ขนาดหน้าตัดกว้าง 2.25 เมตร ความสูง 2.75 เมตร ปัจจุบันประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถหลังใหม่

วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) เป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ระหว่างสงครามไทยรบกับพม่ามาแต่โบราณ ส่วนมากทัพพม่าจะต้องยกทัพมาทางด่านพระเจดีย์ 33 องค์ ผ่านตรงเข้าจังหวัดกาญจนบุรีแทบทุกครั้ง และกองทัพไทยที่ยกออกไปต่อต้านทัพพม่าก็จะต้องมาพักแรมประชุมพล ที่ตำบลปากแพรก หรือบริเวณอาณาเขตวัดไชยชุมพลชนะสงคราม ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี ไทยได้ทำสงครามกับพม่า และมีการสู้รบกันที่จังหวัดกาญจนบุรี 2 ครั้ง ดังนี้
1.ไทยรบชนะพม่าที่ทุ่งลาดหญ้า (กาญจนบุรีเดิม) ช่วงสงคราม 9 ทัพ ในปี พ.ศ. 2328
2.ไทยรบชนะพม่าที่บ้านท่าดินแดง (อำเภอสังขละบุรี ในปัจจุบัน) ในปี พ.ศ. 2329

ในการรบกับพม่าทั้งสองครั้งนี้ ตามประวัติศาสตร์ ได้บันทึกไว้ว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 พร้อมด้วยพระอนุชาธิราช สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ได้ทรงประชุมพลเหล่าทหารกล้า ณ ตำบลปากแพรก (บริเวณวัดไชยชพลชนะสงคราม) แล้วจึงกรีธาทัพออกสู่สมรภูมิรบ ปรากฏว่าได้รับชัยชนะทั้ง 2 ครั้ง เมื่อมีการประชุมพลที่นี่แล้วออกศึกสงครามได้รับชัยชนะกลับมาทุกครั้ง จึงเป็นที่มาแห่งนามวัดว่า “วัดไชยชุมพลชนะสงคราม” อันหมายถึงเมื่อมีการประชุมพลก่อนออกศึกสงคราม แล้วจะต้องได้รับชัยชนะทุกครั้งไป ถึงปากแพรกซึ่งเป็นที่ประชุมพล พร้อมพหลพลนิกรน้อยใหญ่ ค่ายคูเขื่อนขัณฑ์ทั้งนั้นไซร์ สารพัดแต่งไว้ทุกประการ จึงรีบรัดจัดโดยขบวนทัพ สรรพด้วยพยุหทวยหาญทุกหมู่หมวดกันไว้พร้อมการ ครั้นได้ศุภวารเวลา ให้ยกรื่นตามทางไทรโยคสถาน ทั้งบกเรือล้วนทหารอาสา จะสังหารอริราชพาลา อันสถิตอยู่ยังท่าดินแดง อนึ่ง เมื่อครั้งที่ประเทศไทยส่งทหารไปสู่สมรภูมิรบในสงครามเวียดนาม เริ่มตั้งแต่รุ่นจงอางศึก และ รุ่นเสือดำ จากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ (เดิม ค่ายกาญจนบุรี) ก่อนออกเดินทาง จะต้องมาประกอบพิธีสักการะบูชาหลวงพ่อพระพุทธไชยชุมพล และลอดซุ้มประตูที่วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เพื่อเป็นสิริมงคล ให้แคล้วคลาด ปลอดภัย ได้รับชัยชนะทุกครั้งเหมือนอดีตที่ผ่านมา

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...