ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ลพบุรีร้อนระอุทะลุ 40 องศาลิงหงุดหงิดต้องพึ่งพาน้ำเย็น
21 มี.ค. 2566

ลพบุรีอากาศร้อนจัด ทำให้ลิงศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด และลิงตลาดหาสถานที่หลบร้อน หลบแดดที่แผดจ้าในช่วงกลางวัน  เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอ่างน้ำเพิ่มเติม บางจุดมีบ่อขนาดใหญ่ลิงสามารถโดดลงบ่อน้ำที่ใส่น้ำไว้ให้ลิงเล่น เพื่อคลายความร้อน หายหงุดหงิด ป้องกันการติดเชื้อโรคผิวหนัง และเห็บหมัดที่มักแพร่ระบาดในช่วงฤดูร้อน ซึ่งบรรดาลิงน้อยใหญ่เหล่านั้นก็ชอบลงเล่นน้ำดับร้อนกันอย่างสนุกสนาน

           เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตัวเมืองลพบุรี อากาศที่ร้อนระอุ อุณหภูมิพุ่งขึ้นแตะ 40 องศาฯ ทำให้ฝูงลิงที่อาศัยอยู่ที่ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด ต่างก็หลบร้อนมาเล่นน้ำในบ่อที่ทางเจ้าหน้าที่ศาลพระกาฬ และบริเวณพระปรางค์สามยอดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดไว้ให้ลิงได้ลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อน บางฝูง บางตัว บางกลุ่มไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่อ่างน้ำได้ ก็พาครอบครัวหอบหิ้วลูกน้อยหลบร้อนตามมุมรั้ว หลบตามโคนต้นไม้ ภายในรั้วของโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ตามชายคา มุมตึกต่างๆ 

          แต่ที่ไฮโซก็คือ ลิงเจ้าพ่อที่อาศัยอยู่ภายในศาลพระกาฬ ที่ไม่ต้องเดือดร้อนจากความเป็นอยู่ มีที่กิน ที่นอน ที่เล่นโดยไม่มีฝูงใดมาแย่งชิง แถมยังมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีบันไดลิง ผูกโยงกับต้นไม้ใหญ่ใต้ร่มเงาอันแสนสุข ต่างปีนป่ายหยอกล้อกันด้วยความซุกซนตามประสาลิง กระโดดทิ้งตัวตีลังกา พุ่งหลาวลงอ่างอย่างเพลิดเพลินสนุกสนาน เช้ายันเย็น เพื่อดับร้อน สร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยว ผู้ที่เข้ามาสักการะกราบไหว้เจ้าพ่อพระกาฬเป็นอย่างยิ่ง

         สำหรับพี่น้องประชาชนคนลพบุรีที่รักและเอ็นดูลิง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี ฝากถึง เจ้าหน้าที่มูลนิธิศาลพระกาฬ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขอได้ประสานรถน้ำเพื่อเพิ่มเติมน้ำให้เต็มทุกวันในช่วงที่อากาศร้อนระอุนี้ ควรล้างบ่อเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆ เติมน้ำสะอาดลงในอ่างที่จัดไว้ ทั้ง 3 แห่ง เพื่อให้ลิงได้มีน้ำกิน และได้ลงเล่นน้ำ เพื่อคลายร้อน เห็บหมัดที่เกาะตามตัวก็จะได้เบาบาง ซึ่งพอที่จะช่วยลดความเครียด และลดพฤติกรรมความก้าวร้าว หงุดหงิด โมโหของลิง ซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูร้อนนี้ นอกจากนี้หากท่านใดมีจิตเมตตา หากมีผัก ผลไม้ นมเปรี้ยว น้ำหวานเย็น และอาหารที่ลิงชอบ สามารถนำมาบริจาคให้ลิงได้ในช่วงฤดูร้อนนี้ ที่ยังคงอยู่อีกนาน 

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...