ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี จัดกิจกรรม Kick off “กาญจนบุรีร่วมใจ หยุดเผาป่า ลด(PM2.5) ชาวประชาชื่นใจ”
23 มี.ค. 2566

จังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรม Kick off  “กาญจนบุรีร่วมใจ หยุดเผาป่า ลด(PM2.5) ชาวประชาชื่นใจ”เพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันป้องกันปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) ให้ลดลงและสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ให้เกิดความตระหนักถึงพิษภัยอันตรายจากไฟป่าและหมอกควัน

 วันนี้ 23 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  เป็นประธานจัดกิจกรรม Kick off รณรงค์ป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ป้องกันปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ภายใต้ชื่อกิจกรรม “กาญจนบุรีร่วมใจ หยุดเผาป่า ลด (PM2.5) ชาวประชาชื่นใจ” โดยมี นายเชษฐ พวงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมฯ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ. เขต ๒ สุพรรณบุรี นายอุทัย ขันทอง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนจิตอาสา อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าร่วมกิจกรรม 

 จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี บูรณาการร่วมกับอำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอทองผาภูมิ จัดกิจกรรม Kick off รณรงค์ป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ป้องกันปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ภายใต้ชื่อกิจกรรม “กาญจนบุรีร่วมใจ หยุดเผาป่า ลด (PM2.5) ชาวประชาชื่นใจ” เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)  สร้างการรับรู้ภาคประชาชนให้เป็นจุดเริ่มให้เกิดพฤติกรรมสอดส่องดูแล หมู่บ้าน ชุมชน ในการเผาแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อีกด้วย 

 จากนั้น ได้มีกิจกรรมสาธิตการใช้เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยในการดับไฟป่า และลด(PM2.5) ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้ร่วมปล่อยขบวนรณรงค์ของกิจกรรมฯ ซึ่งภายในกิจกรรมได้ดำเนินการพร้อมกันทั้ง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาญจนบุรี ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอศรีสวัสดิ์ ที่บริเวณด้านหน้าเทศบาลตำบลเอราวัณ อำเภอไทรโยค ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ ที่บริเวณด้านในเขื่อนวชิราลงกรณ์

 ทั้งนี้ เนื่องจาก ช่วงเดือนมกราคม - เมษายนของทุกปี สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของจังหวัดกาญจนบุรี มีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตุจากการเกิดจุดความร้อน hotspot โดยเฉพาะเขตพื้นที่ป่า ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐานต่อเนื่อง และก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายของประชาชน โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ จากข้อมูลของสำนักสาธารณสุขจังหวัด พบว่าจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ ประกอบด้วย 4 กลุ่มโรค ได้แก่ กลุ่มโรคตาอักเสบ กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ กลุ่มโรคหัวใจหลอดเลือด และกลุ่มโรคทางเดินหายใจ  ซึ่งเดือนกุมภาพันธุ์ 2566 กลุ่มโรคทางเดินหายใจ มีจำนวนผู้ป่วยมากสูงขึ้นเป็นอย่างมาก
   
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...