ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทน.นครปากเกร็ดชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีสร้างลานกีฬาลอยน้ำ มูลค่า19.8 ล้าน
30 มี.ค. 2566

จากกรณีที่facebook“ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน”ขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย)ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เรื่องการจัดสร้างลานกีฬาลอยน้ำ มูลค่าเกือบ 20 ล้าน ของเทศบาลนครปากเกร็ด โดยระบุว่า เทศบาลนครปากเกร็ดทำลานกีฬาลอยน้ำใต้ทางด่วนศรีสมาน ในสระน้ำสวนสมเด็จพระนครินทร์ นนทบุรี เป็นที่ออกกำลังกายและลานกิจกรรมนั้น เป็นงานจัดซื้อ ประมูลกันแบบ e-bidding เอกสารโครงการมีประกาศ มีทีโออาร์ มีแปลนพร้อม แต่ซุกซ่อนบีโอคิว (ปร.4)ไม่มีลงไว้ในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอีกทั้งที่มาของราคากลางมีเงื่อนงำ สืบราคามาจาก 3 ที่ หนึ่งในสามเป็นบริษัทผลิตสื่อเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์แบบครบวงจรและงานออแกไนซ์

ด้วยงบประมาณโครงการ 19,800,000 บาท bid กันสองราย วงเงินสัญญา 19,789,000 บาท ส่วนต่างราคา 11,000 บาท หรือ 0.05% และรูปแบบก่อสร้างจริงไม่ตรงตามแปลน ไม่ได้วัดหน้างานจริงก่อนออกแบบ  ซึ่งหลังจากที่เว็บไซต์หมาเฝ้าบ้านได้โพสต์ข้อความไปแล้ว สื่อมวลชนหลายสำนักได้นำเสนอข่าวนี้ ทำนองว่ามีอะไรเงื่อนงำ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเม็จจริงว่า โครงการนี้มีอะไรไม่ถูกต้องหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เทศบาลนครปากเกร็ดได้ออกมาชี้แจงว่าโครงการจัดหาพร้อมติดตั้งลานกีฬา (ทุ่นจิ๊กซอว์ลอยน้ำผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง HMW HDPE) เลขที่สัญญา 123/2565 ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2565  วงเงิน 19,789,000 บาท (สิบเก้าล้านเจ็ดแสนแปดหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) คู่สัญญา บริษัท ได อิ ชิ พลาสติก จำกัด

เทศบาลนครปากเกร็ด ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการกีฬาให้บรรลุเป้าประสงค์ ทั้งด้านกีฬาพื้นฐาน กีฬาเพื่อมวลชน กีฬาเพื่อสุขภาพ กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และกีฬาอาชีพ ให้เยาวชน ประชาชนทุกระดับมีโอกาสได้เล่นกีฬาและออกกำลังกาย เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและสมรรถภาพที่ดีมุ่งเน้นการปลูกฝังความมีน้ำใจนักกีฬา เกิดความสมานฉันท์ของคนในสังคม จึงได้กำหนดให้มีการจัดตั้งลานกีฬา (ทุ่นจิ๊กซอว์ลอยน้ำผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง HMW HDPE) ภายใสสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี เพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เล่นกีฬา เสริมสร้างพลานามัย นันทนาการและจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม เป็นการสร้างทางเลือกแก่ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครปากเกร็ด ด้านการป้องกันปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม

โดยมีประเด็นตามที่ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ดังนี้

ประเด็นที่ 1 กรณีประกาศประกวดราคาซื้อจัดหาพร้อมติดตั้งลานกีฬา (ทุ่นจิ๊กซอว์ลอยน้ำผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง HMW HDPE) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มีแต่ BOQ แต่ไม่มี ปร.4 ลงในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

เทศบาลนครปากเกร็ด ขอชี้แจงว่า  กรณีดังกล่าวเป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ที่มีค่าครุภัณฑ์สูงกว่ามูลค่างานก่อสร้าง จึงทำให้ไม่มี ปร.4 (ปร.4 คือการคิดราคาของงานก่อสร้าง) ตามหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.2/004085 ลงวันที่ 30 มกราคม 2561

ประเด็นที่ 2  กรณีการสืบราคากลาง 3 บริษัท 1 ใน 3 เป็นบริษัทผลิตสื่อเพื่อการโฆษณา และประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร งานออแกนไนซ์ เน้นสำหรับผู้บริหารท้องถิ่น

เทศบาลนครปากเกร็ด ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการสืบราคาจากผู้มีอาชีพโดยตรง ซึ่งได้จดทะเบียนที่มีวัตถุประสงค์ของบริษัทที่จำหน่ายพัสดุที่เทศบาลนครปากเกร็ดจัดหา และมีรายละเอียดสามารสืบค้นจากทางเว็ปไซต์ต่าง ๆ ได้

ประเด็นที่ 3 กรณีการเปรียบเทียบราคาทุ่นของโครงการจัดหาพร้อมติดตั้งลานกีฬา (ทุ่นจิ๊กซอว์ลอยน้ำผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง HMW HDPE) กับโครงการก่อสร้างโป๊ะที่ปากด่าน

เทศบาลนครปากเกร็ด ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวราคาทุ่นของโครงการจัดหาทุ่นลอยน้ำภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรีเป็นงานจัดซื้อครุภัณฑ์พร้อมติดตั้งจึงเป็นราคาค่าวัสดุรวมค่าภาษี กำไร ค่าติดตั้ง และค่าขนส่ง ส่วนราคาโป๊ะที่ปากด่าน เป็นงานก่อสร้างที่ยังไม่รวมค่า FACTER F ถ้ารวมค่า FACTER F แล้ว 17,742x1.3046 =23,146.21 บาท / ตารางเมตรหากเปรียบเทียบราคาทั้ง 2 โครงการแล้วเป็นราคาที่ใกล้เคียงกัน

ประเด็นที่ 4 กรณีแบบแปลนก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลน

เทศบาลนครปากเกร็ด ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว เทศบาลนครปากเกร็ดมีปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับพื้นที่ในการติดตั้งงที่ไม่เพียงพอในการติดตั้งทุ่นลอยน้ำได้ตามแบบรูปรายการเดิม เพราะมีการก่อสร้างโครงการก่อสร้างเขื่อน คสล.และทางเดินเท้า พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ บริเวณภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี (ช่วงที่ 4) จึงทำให้ต้องมีการแก้ไขแบบแปลน

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...