ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประมงภูเก็ตแจงหาดป่าตองน้ำขุ่นเขียวเหตุขี้ปลาวาฬ
31 มี.ค. 2566

นายสิทธิพล เมืองสง ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีมีการแชร์ภาพน้ำสีดำ สีน้ำตาล ไหลลงชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เกิดจากซากสาหร่ายบนชายหาดซึ่งอาจจะผลกระทบต่อการท่องเที่ยว จากการตรวจสอบพบว่าสภาพน้ำทะเลบริเวณหน้าหาดป่าตอง ตั้งแต่ปากคลองปากบาง ไปจนถึงแนวชายหาด สภาพน้ำทะเลเป็นสีดำ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำบริเวณที่น้ำมีสีดำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติเป็นประจำทุกปีที่เรียกว่า แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล สีแดง สีเขียว หรือ สีดำขุ่น ที่เกิดมาจากการเพิ่มจำนวนของสาหร่ายเซลล์เดียวในทะเลจำนวนมาก ทำให้เห็นน้ำทะเลเป็นสีที่ต่างออกไปจากเดิม ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน และการขึ้นลงของน้ำทะเล และกระแสลม โดยจะเกิดเป็นช่วงเวลาในระยะสั้นเท่านั้น ในภูเก็ต ที่พบ คือ หาดป่าตอง หาดกมลา และเกาะราชา

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต จะประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบนจะมาเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อไปตรวจวิเคราะห์หาคุณภาพน้ำว่าน้ำบริเวณดังกล่าวมีคุณภาพน้ำเสียหรือไม่อย่างไรเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...