ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี เทศกาลสงกรานต์กลับมาสร้างความคึกคัก!!
13 เม.ย. 2566

ทุกภาคส่วนในจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมรดน้ำขอพรผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ประจำปี 2566 หลังจากประเพณีเทศกาลสงกรานต์ไม่ได้จัดกันมาหลายปี จากสถานการณ์โควิด - 19

วันนี้ 12 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา   ไชยโกมินทร์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาญจนบุรีและนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ให้พรแก่ผู้ที่มาร่วมรดน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย โดยมี นายรณภพ เวียงสิมา ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายศักรินทร์ ทุมเสน และนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะตัวแทนทุกภาคส่วน นำกล่าวอวยพรและขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ข้าราชการ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้มาร่วมพิธีรดน้ำขอพรเนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี พ.ศ. 2566

วันสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ ที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน เป็นประเพณีที่มีคติข้อคิดต่าง ๆ สอดแทรกอยู่มากมาย สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน  มีความงดงามเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน โดยใช้น้ำในการเชื่อมสัมพันธไมตรี เป็นวันที่ครอบครัวจะได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ลูกหลานที่ทำงานไกลบ้านเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ก็จะเดินทางกลับบ้าน  ซึ่งประเพณีสำคัญที่มาคู่กับวันสงกรานต์เสมอก็คือ ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนาน เป็นการแสดงถึงความเคารพ ความกตัญญูต่อ บิดา มารดา ปู่ ย่าตา ยาย ผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ โดยผู้น้อยจะขอขมาลาโทษผู้ใหญ่ที่อาจเคยล่วงเกิน พร้อมทั้งรับคำอวยพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว 
 
และในส่วนตามสถานที่ทำการท้องถิ่นต่างๆ (อปท) ต่างๆอย่างเช่นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน นาย จักรกฤษณ์  มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน ก็ได้ทำการจัดกิจกรรมแข่งขันฟุตบอล เนื่องในเทศกาลสืบสานประเพณีสงกรานต์ โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีการเปิดการแข่งขันกีฬา โดยให้แต่ละชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ อบต.แก่งเสี้ยน เข้าร่วมการแข่งขัน มีทั้งผู้ปกครอง และบุตรหลาน เพื่อเป็นการเชื่อมความสามัคคี  แต่ละหมู่บ้านได้ไปร่วมมาแข่งขันกีฬา ร่วมกัน รวมถึงการตัดกิจกรรมอย่างอื่น อีกมากมาย  ซึ่งของแต่ละ อปท. ได้ดำเนินการให้มีกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566  ซึ่งการสืบสานเทศกาลสงกรานต์ หน่วยงานต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเช่นนี้ไม่ได้จัดกันมากว่า 2 ปี เนื่องจากเจอสถาการณ์โควิค – 19 ซึ่งในปีนี้ทางรัฐบาลได้ทำการผ่อนปรนให้มีการจัดกิจกรรม การละเล่นต่าง ได้กลับมาสร้างความคึกคัก และจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้เข้าสู่แต่ละชุมชนได้ไม่น้อย


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...