ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประเพณีมหาสงกรานต์นครแม่สอด พร้อมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่กว่า 20 ชุมชน
13 เม.ย. 2566

ประเพณีมหาสงกรานต์นครแม่สอด พร้อมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่กว่า 20 ชุมชนพร้อม"นางสงกานต์100ปี" สร้างความสนุกสนานตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เมื่อเวลา 10.00 น.(13 เม.ษ.66) ที่บริเวณลานที่ว่าการอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีมหาสงกรานต์เทศบาลนครแม่สอด ประจำปี 2566 ตามประเพณีสงกรานต์ “วันสงกรานต์” ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างเด่นชัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี โดยทางเทศบาลนครแม่สอด โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 13 เมษายน เป็นประจำทุกปีเพื่อส่งเสริมประเพณีที่สืบต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลนครแม่สอด หน่วยงานราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมขบวนของชุมชนกว่า 20 ชุมชนในเขตเทศบาลนครแม่สอด และขบวนจากศรัทธาคุ้มวัดต่างๆ เช่น วัดหลวง เป็นขบวนผสมผสานวัฒนธรรมไทยกับไทยใหญ่เข้าด้วยกันอย่างสวยสดงดงาม และที่เรียกเสียงฮือฮา “นางสงกรานต์ 100 ปี” ที่มีสาวรุ่นน้ำหมากมานั่งบนรถแห่โบกไม้โบกมือให้กับนักท่องเที่ยว ที่รอชมขบวนแห่สืบสานประเพณีฯ รวมแล้วกว่า 20 ขบวน ร่วมแห่ตามเส้นทางในเขตเทศบาลจุดเริ่มขบวนแห่ที่ว่าการอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สิ้นสุด ณ สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด และกิจกรรมมากมายในวันดังกล่าว
 
สำหรับประเพณีสงกรานต์ของชาวเทศบาลนครแม่สอดนั้น ถือว่าเป็นประเพณีท้องถิ่น ที่มีการอนุรักษ์มาเป็นเวลาช้านานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แสดงถึงวิถีชีวิตของชุมชน การมีส่วนร่วมของชุมชน แสดงให้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความสามัคคีของคนในชุมชนท่องเที่ยวเทศกาล”ท่องเที่ยวปลอดภัย” ใส่ใจนักท่องเที่ยวแม่สอดมีมากกว่าที่คิด ร่วมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอดอีกด้วย

นายเกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...