ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ทำบุญรวมญาติขุนไชยทรงยศ
18 เม.ย. 2566

      บุตรหลานขุนไชยทรงยศ ต้นตระกูล “ฆารสินธุ์” รวมญาติทำบุญอุทิศส่วนกุศล แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ผู้สร้างคุณูปการแก่เมืองกาฬสินธุ์ ขณะที่คอหวยไม่พลาดส่องขันน้ำมนต์หลวงพ่อเจริญพระพุทธมนต์ น้ำตาเทียนหยดเป็นเลขเด็ด  1 3 8 ชัดเจน

      ที่คุ้มขุนไชยทรงยศ (ศรี ฆารสินธุ์) หลังศาลหลักเมืองกาฬสินธุ์  ได้มีการประกอบพิธีทำบุญรวมญาติ อุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ของบุตรหลานขุนไชยทรงยศ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์คนแรก ต้นตระกูล “ฆารสินธุ์” นำโดย ผศ.ดร.วิทยา เจริญศิริ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  และนางอุษณีย์ ตุลาบดี (ฆารสินธุ์) ซึ่งมีหัวหน้าครอบครัวและบุตรหลานขุนไชยทรงยศ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

      ผศ.ดร.วิทยา เจริญศิริ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  กล่าวว่าขุนไชยทรงยศ ต้นตระกูล “ฆารสินธุ์” นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์คนแรก นามเดิมว่า “ศรี” เป็นชาว อ.วารินชำราบ เมืองอุบลราชธานี กำเนิดในตระกูลข้าราชการในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เริ่มรับราชการในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะย้ายมารับราชการโดยดำรงตำแหน่งนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์คนแรก และภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ ราชทินนามเป็น “ขุนไชยทรงยศ”

     ผศ.ดร.วิทยากล่าวอีกว่า ขุนไชยทรงยศ สมรสกับสุภาพสตรีชาวเมืองกาฬสินธุ์ 2 ท่านคือสมรสกับนางก้าน มีบุตรธิดา 4 คน และสมรสกับนางแจ่ม มีบุตรธิดา 8 คน ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง นำความอยู่ดีมีสุขแก่มวลราษฎร ตามคำขวัญ “บำบัดทุกข์บำรุงสุข” ของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งนำความเจริญมาสู่เมืองกาฬสินธุ์หลายด้าน เช่น บูรณะศาลหลักเมืองกาฬสินธุ์ โดยอัญเชิญใบเสมา ศิลปะสมัยทวารวดีเมืองฟ้าแดดสงยาง มาประดิษฐานคู่กับเสาหลักเมืองเดิม, ได้รับมอบหมายจากพระยาชัยสุนทร (เก) เจ้าเมืองกาฬสินธุ์ อัญเชิญหลวงพ่อองค์ดำจากโบสถ์วัดบ้านนาขาม เมืองเขาวง (สมัยนั้น) มาประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคูเมือง ที่วัดกลาง(พระอารามหลวง) เป็นต้น

      “ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ออกพระราชบัญญัตินามสกุล ขุนไชยทรงยศได้ขอพระราชทานนามสกุลว่า “ฆารสินธุ์” เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตรากตรำทุ่มเทกับการบริหารบ้านเมือง สุขภาพท่านจึงไม่ค่อยจะแข็งแรง จึงลาออกจากราชการเพื่อดูแลรักษาร่างกาย ก่อนที่จะถึงแก่กรรม สิริอายุได้ 63 ปี ทั้งนี้ เพื่อสำนึกในพระคุณและแสดงความกตัญญูแก่ท่าน ซึ่งเป็นปูชนียบุคคลสำคัญคนหนึ่งของเมืองกาฬสินธุ์ และเป็นต้นตระกูล “ฆารสินธุ์” ซึ่งปัจจุบันมีพี่น้องวงศ์วานรวมกว่า 300 คน จึงได้ร่วมกันจัดสร้างอนุสาวรีย์ของท่าน และทำบุญรวมญาติ โดยทำบุญเลี้ยงพระ ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นประจำทุกปีในช่วงวันสงกรานต์ที่เป็นวันครอบครัวด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น” ผศ.ดร.วิทยากล่าว

      อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ชื่นชอบเสี่ยงดวง ก็ไม่พลาดที่จะส่องเลขเด็ดจากขันน้ำมนต์ หลังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เสร็จพิธี โดยน้ำตาเทียนที่ปรากฏนั้นมองเห็นเป็นตัวเลข 1 3 8 ชัดเจน ซึ่งจะนำไปซื้อสลากเลขท้ายลุ้นรับรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล 

    สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...