ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อเมืองเพชรบูรณ์เดือดปชช.ร้องประปาไม่ไหลเป็นเดือนๆ
19 เม.ย. 2566

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เรียกประชุมแก้ไขปัญหาประชาชนร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนน้ำประปาในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์ ไม่ไหล ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายธีรยุทธ ทองสุก ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเพชรบูรณ์ พร้อมผู้บริหารท้องถิ่น รวมทั้งตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมถกถึงการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งปรากฏว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เนื่องจากประชาชนไม่เพียงร้องเรียนผ่านนายกฤษณ์เท่านั้น แต่ในสื่อโซเชียลยังมีเสียงตำหนิและด่าทอถึงการทำงานของการประปาเพชรบูรณ์ที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ จนทำประชาชนต้องอดน้ำและไม่มีน้ำกินน้ำใช้มาเป็นเดือนๆ แล้ว

โดยในที่ประชุมนายกฤษณ์กล่าวว่า ตอนนี้ในโซเชียลด่าทอการประปาในเขต อ.เมืองกันมาก และไม่ได้ด่าทอแค่การประปาเท่านั้น แต่ยังด่าผู้ว่าฯ ด่าผู้บริหารท้องถิ่น ตนอยู่เพชรบูรณ์มานานไม่เคยเกิดขึ้น มาเกิดขึ้นในช่วงนี้แล้วเขาก็ด่าตน โดยระบบน้ำประปาเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ต้องดูแล เพราะประปาไม่ใช่บริการฟรี มีการเก็บเงินผู้ใช้บริการด้วย แล้วน้ำประปาไม่ไหลมาเป็นเดือนๆ ที่ผ่านมาเราก็แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับทางการประปามาโดยตลอด แต่สิ่งที่คนเพชรบูรณ์อยากได้ก็คือ การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ตนขอถามการประปาว่ารู้หรือไม่ว่าในเขตความรับผิดชอบของท่าน มีน้ำประปาตรงไหนไม่ไหลบ้าง

 “ไม่ใช่แค่ในสะเดียงและในเขตตัวเมืองแต่ยังเลยไปจนถึงแถวปากน้ำ หรือแม้กระทั่งบ้านคนขับรถของผม น้ำก็ไม่ไหลต้องรองน้ำในตอนกลางคืนไว้ ท่านไปตรวจสอบให้ดี และหากไม่รู้ในเขตรับผิดชอบท่าน น้ำตรงไหนไม่ไหลก็แย่ละ เรื่องนี้พูดกันมาเป็นปีแล้ว มันไม่เคยเกิดขึ้นมา เพิ่งจะมาเกิดในปีนี้ที่น้ำไม่ไหล และเมื่อท่านรู้ข้อบกพร่องทำไมไม่แจกจ่ายน้ำ หรือประสานทาง อปท.หรือทางจังหวัด แจกจ่ายน้ำก่อนที่จะถูกประชาชนด่า ไม่ใช่ปล่อยไปวันๆ ให้ชาวบ้านเขาด่า ท่านต้องรู้ว่าพื้นที่ของท่านตรงไหนน้ำไม่ไหล และต้องขอความร่วมมือจากท้องถิ่น อำนวยความสะดวกในเรื่องเอาน้ำประปาไปแจกในช่วงที่ท่านแก้ไข” นายกฤษณ์กล่าวย้ำหลังจากนายธีรยุทธชี้แจง โดยพยายามหยิบยกปัญหาเรื่องพื้นที่บางโซนมีความต่างระดับกันมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเช้าตนได้ทราบมาว่าท่อประปาแตก ชาวบ้านและเจ้าของบ้านแจ้งให้การประปาทราบ โดยมีช่างไปดูแล้วไม่ได้ทำอะไรทิ้งไว้แบบนั้น ตนไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ไปรวบรวมข้อมูลและฝากนายชัชวาลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ฝากทางผู้บริการท้องถิ่นและนายอำเภอเมืองฯ ให้ไปช่วยดู และช่วยทำแผนที่พื้นที่หมู่ไหนตำบลไหนน้ำประปาไม่ไหล ขอความกรุณาทางท้องถิ่นช่วยสนับสนุนรถน้ำ ส่วนการประปาสนับสนุนน้ำประปาและหากสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับทางท้องถิ่นได้ด้วยจะยิ่งเป็นการดี เพราะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของการประปา

“ท่านขยายเขตไปโดยไม่ดูอัตรากำลังการผลิตท่านก็ผิดแล้ว ท่านเก็บค่ารักษามาตรจากชาวบ้านทุกเดือนแต่น้ำไม่ไหลก็ผิดแล้ว แล้วจะมาปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างนี้ไม่ได้ ให้ท่านทำแผนที่ออกมาแล้วดูอยู่ในเขตพื้นที่ไหน เพื่อที่จะขอการสนับสนุนและความอนุเคราะห์จากผู้บริหารท้องถิ่น แล้วอำนวยความสะดวกน้ำและน้ำมันเชื้อเพลิง ผมอยากเห็นรถน้ำวิ่งในบ่ายวันนี้ เขาด่ามาตลอดช่วงสงกรานต์ผมรู้ บ้านบางหลังน้ำไม่ไหลมาถึง 2 เดือนแล้ว ในสื่อโซเชียลเขาด่ากันเต็ม ท่านทนได้แต่ผมทนไม่ได้ ต้องแก้ไขปัญหาและบ่ายนี้ผมจะดูว่า มีการออกแจกจ่ายน้ำให้ราษฎรหรือเปล่า” นายกฤษณ์กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...