ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กรมรางนำโมเดลไต้หวันมาพัฒนาระบบรางเมืองไทย
17 พ.ค. 2566


กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้มีโอกาสศึกษาข้อมูลระบบขนส่งทางรางของประเทศไต้หวัน พบว่าประเทศไต้หวันมีวิถีการใช้ชีวิตคล้ายกับกรุงเทพฯ โดยเฉพาะค่าครองชีพและค่าโดยสารรถไฟฟ้า มีความใกล้เคียงอย่างมาก ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เนื่องจากในประเทศไต้หวันมีประชากร จำนวน 6 ล้านคน โดยมีประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินไทเป (Taipei Metro) จำนวน 2 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 3 ของการใช้รถไฟฟ้าทั้งระบบ ซึ่งเป็น 1 ในเป้าหมายของกรมฯที่จะพัฒนาระบบรถไฟฟ้าให้เป็นระบบขนส่งสาธารณะหลักแก่ผู้โดยสารรายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ระบุว่า การศึกษาข้อมูลในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ด้านระบบขนส่งมวลชน 2.การรักษาระดับการให้บริการในระบบราง 3.การรักษาความปลอดภัย 4.การกำหนดมาตรการต่างๆให้มีความสะดวก รวดเร็ว ตรงต่อเวลา และ 5.ราคาค่าโดยสาร 

“สิ่งที่เราสนใจจากการศึกษาข้อมูลในครั้งนี้ คือ รถไฟฟ้าใต้ดินไทเป (Taipei Metro) ในประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลภายใต้รัฐบาลกลางที่ลงทุนงบประมาณในโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด ส่วนรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองไทเปเป็นผู้ว่าจ้างบริษัท Taipei Rapid Transit corporation ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในการบริหารจัดการรถไฟฟ้าครอบคลุมทั้ง 6 สาย ถือเป็นต้นแบบที่นำไปปรับใช้ในไทยได้ เนื่องจากในอนาคตไทยจะมีระบบขนส่งมวลชนในภูมิภาค เบื้องต้นกรมฯ มีแผนให้รัฐบาลท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของระบบราง ทำให้การพัฒนาระบบรางมีความเหมาะสม สามารถควบคุมราคาค่าโดยสารได้” 

 

จากการศึกษาระบบรักษาความปลอดภัยของรถไฟฟ้า ยังพบว่า ประเทศไต้หวันมีระบบฟีเจอร์ในกรณีที่รถไฟฟ้าเกิดปัญหาขัดข้องระหว่างเดินทาง ประมาณ 700 ตัวอย่าง ทำให้เมื่อเกิดเหตุต่างๆสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถนำมาปรับใช้ในกรุงเทพฯได้เช่นกัน

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวต่อว่า หลังจากศึกษาข้อมูลดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นกรมฯได้ดำเนินการออก ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. .... ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 แล้ว แต่ในวาระที่ 2 กรมฯเสนอเสนอร่างพรบ.ดังกล่าว ไม่ทัน เนื่องจากมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรไปก่อน ทั้งนี้หากมีการเปิดสภาผู้แทนราษฎรครั้งใหม่ ทางกรมฯจะเร่งเสนอร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. .... อีกครั้ง โดยจะดำเนินการออกกฎหมายลูก เพื่อสอดคล้องกับระบบความปลอดภัยในการให้บริการแก่ประชาชนด้วย หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบและเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป 

ขณะเดียวกันกรมฯได้ดำเนินโครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการ และการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-license R) ซึ่งเป็นโครงการที่จะดำเนินการออกใบอนุญาตผู้ประกอบกิจการขนส่งทางราง ใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟและผู้ประจำหน้าที่ ตลอดจนการจดทะเบียนรถขนส่งทางราง เพื่อให้สอดคล้องตามร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... 

สำหรับโครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการ และการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-license R) เบื้องต้นกรมฯจะทำการศึกษาแนวทางการกำกับดูแลในต่างประเทศที่มีความก้าวหน้าในระบบรางและระบบกำกับดูแลเพื่อนำมาประกอบการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ตรงเวลา เทียบเท่ามาตรฐานของสากล

ขณะที่การเตรียมความพร้อมการดำเนินการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล กรมฯได้ศึกษารูปแบบการกำกับดูแลระบบรางของประเทศต่างๆ เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ และเป็นแนวทางในการนำมาปรับใช้กับระบบขนส่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...