ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แสงแดดแผดเผาคลื่นความร้อนระอุทะลุ 41องศาลิงตั้งตารอฝน
23 พ.ค. 2566

แดดหรือเปลวไฟแค่เที่ยงวันอำเภอเมืองลพบุรี ร้อนระอุทะลุ 41 องศาแล้ว ร้อนแค่ไหนไม่ต้องพูดถึงคนอาบน้ำ หาที่หลบ ที่คลายร้อนได้หลายแบบ ลิงลพบุรีก็เช่นกันหวั่นอากาศพาให้หงุดหงิด ต้องอาศัยอ่างน้ำ ให้ลิงแช่ตัว เล่นคลายความร้อน เพื่อคลายความเครียด ความก้าวร้าว และน้ำหวานผสมน้ำแข็งแช่ในอ่างไว้ให้ลิงได้กิน เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรู้ใจน้ำมาเติมเต็มให้ลิงทุกวันก่อนที่ฝนจะตกเพื่อดับร้อน

22 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตัวเมืองลพบุรี อากาศที่ร้อนจนอุณหภูมิพุ่งขึ้นแตะ 41 องศาฯ ในช่วงเวลา 12.00 น. ทำให้ฝูงลิงที่อาศัยอยู่ที่ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด ต่างก็หลบร้อนมาเล่นน้ำในบ่อที่ทางเจ้าหน้าที่ศาลพระกาฬ และบริเวณพระปรางค์สามยอด ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดไว้ให้ลิงได้ลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนจากแสงแดดที่แผดเผาจนลิงไม่สามารถเดินไปมาบนพื้นถนนได้
โดยบางฝูง บางตัว บางกลุ่มไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่อ่างน้ำได้ ต่างพาครอบครัวหอบหิ้วลูกน้อยหลบร้อนตามมุมรั้ว หลบตามโคนต้นไม้ ภายในรั้วของโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ตามชายคา มุมตึกต่าง ๆ และภายในพระปรางค์สามยอด ซึ่งช่วงตั้งแต่เวลา 12.00 -16.00 น. แทบจะมองไม่เห็นลิงเดินเพ่นพ่านไปมา

ขณะที่ลิงเจ้าพ่อที่อาศัยอยู่ภายในศาลพระกาฬ ที่ไม่ต้องเดือดร้อนจากความเป็นอยู่ มีที่กิน ที่นอน ที่เล่นโดยไม่มีฝูงใดมาแย่งชิง นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีบันไดลิง ผูกโยงกับต้นไม้ใหญ่ใต้ร่มเงาไม้ ทำให้ลิงต่างปีนป่ายหยอกล้อกันด้วยความซุกซนตามประสา กระโดดทิ้งตัวตีลังกา พุ่งหลาวลงอ่างอย่างเพลิดเพลินสนุกสนาน ตั้งแต่เช้ายันเย็น เพื่อดับร้อน สร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยว ผู้ที่เข้ามาสักการะกราบไหว้เจ้าพ่อพระกาฬเป็นอย่างยิ่ง

ด้านประชาชนคนลพบุรี ฝากถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิศาลพระกาฬ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ประสานรถน้ำเพื่อเพิ่มเติมน้ำให้เต็มทุกวันในช่วงที่อากาศร้อน เพื่อให้ลิงได้มีน้ำกิน และได้ลงเล่นน้ำคลายร้อน เห็บหมัดที่เกาะตามตัวก็จะได้เบาบาง ซึ่งพอที่จะช่วยลดความเครียด และลดพฤติกรรมความก้าวร้าว หงุดหงิด โมโหของลิงลงได้

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...