ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทะเลกระบี่คึกคัก ชาวประมงพื้นบ้านแห่จับแมงกะพรุน ช่วงเข้าสู่ฤดูมรสุม สร้างรายได้อย่างงามวันละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท
23 พ.ค. 2566

วันที่ 22 พฤาภาคม พ่อค้าแม่ค้ารับซื้อแมงกะพรุน จาก จังหวัด กระบี่ ระนอง สตูล ตรัง ทยอยสร้าง ซ่อมแซม กระชัง สำหรับใส่แมงกะพรุน เต็นท์ บ่อพักดองแมงกะพรุน ที่ตั้งอยู่ บริเวณ ชายฝั่งทะเลบ้านคลองทราย-ดินแดงน้อย ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่  เพื่อเตรียมรับซื้อแมงกะพรุนจากชาวประมงพื้นบ้านเนื่องจากเข้าสู่หน้ามรสุม มีแมงกะพรุนจำนวนมาก ชาวประมงเริ่มออกทะเล ตักแมงกะพรุนส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่จุดรับซื้อที่บริเวณนี้ โดยรับซื้อตัวละ 5 -7 บาท  กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน และคนขับเรือหางยาวนำเที่ยว ดัดแปลงเรือนำเที่ยว มาจับแมงกะพรุนขายสร้างรายได้ เนื่องจากเข้าสู่หน้ามรสุม นักท่องเที่ยวลดลง โดยแต่ละลำ  สามารถจับแมงกะพรุนได้จำนวนมาก ขายสร้างรายได้เป็นอย่างดี เฉลี่ยรายละ 3,000-5,000 บาท/ลำ/วัน 

นายสุขกาย จันทร์อ่อน นายก อบต.หนองทะเล กล่าวว่า แมงกะพรุนลอดช่อง พบได้เฉพาะในทะเลฝั่งอันดามัน 6 จังหวัดเท่านั้น เริ่มเข้าสู่ฤดูมรสุมปีนี้ แมงกะพรุนเริ่มเข้ามาในพื้นที่ทะเลกระบี่  ทำให้มีพ่อค้าแม่งค้า จากจังหวัดระนอง สตูล ตรัง และ กระบี่ กว่า 50 ราย  มาเช่าพื้นที่ จากเอกชน ตั้งจุดรับซื้อ บางรายสามารถซื้อแมงกะพรุนจากชาวประมงได้ถึง 25,000 ตัว/วัน ในราคาตัวละ 5-7 บาท โดยแต่ละวันรวมการรับซื้อกว่า 100,000 ตัว เงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท สำหรับแมงกะพรุนที่รับซื้อจะนำไปขายต่อยังตลาดมหาชัยและตลาดใหญ่ๆ รวมถึงตลาดต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งมีออร์เดอร์สั่งเข้ามาตลอดทั้งปี

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...