ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บรรยากาศถนนมอเตอร์เวย์เปิดฟรี 28 ถึง 3 ม.ค. 67 นักท่องเที่ยวใช้บริการ แน่น ส่วนอำเภอสังขละบุรี เตรียมจัดระเบียบการเยี่ยมชมสะพานมอญ โดยเฉพาะช่วงเวลาเคาท์ดาวน์
30 ธ.ค. 2566

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศถนนสายมอเตอร์เวย์  M 81 ขึ้นจากจังหวัดนครปฐม ไปยังจุดทางลงบริเวณแยกไป อำเภอพนมทวน กม. 8 ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้เปิดให้ใช้ฟรี เริ่มตั้งแต่ 28 ธ.ค. ถึง 3 ม.ค. 67 โดยถนนสายนี้มีรถยนต์ของนักท่องเที่ยวขึ้นใช้บริการเส้นทางเพื่อมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองกาญจน์เป็นจำนวนมาก จนทำให้สภาพการจารจรบริเวณแยกไฟแดงวังสารภี ติดยาวกันหลายกิโลเมตร โดยวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2567 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ที่พักในอำเภอไทรโยค ทองผาภูมิ ศรีสวัสดิ์ และสังขละบุรี ที่พักถูกจองเต็มก่อนหน้าเป็นเดือนมาแล้ว ยังที่ไม่ได้จองยังสามารถนำเต้นท์ไปกางได้ตามที่แต่ละแห่งจัดเตรียมไว้ให้

      ส่วนที่สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี เนื่องแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาชมบรรยากาศยามเช้าบนสะพาน พร้อมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก  ก่อนจะเดินทางข้ามไปยังชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ (ชุมชนท่องเที่ยววิถีมอญ) เพื่อร่วมทำบุญใสบาตรเพื่อความเป็นศิริมงคล พร้อมเดินชิม ช้อป ชม อาหารพื้นเมือง และเลือกซื้อสินค้าเป็นของที่ระลึก โดยนักท่องเที่ยวบางส่วนยังเลือกที่จะใช้บริการเรือนำเที่ยวออกไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณเมืองบาดาล (วัดจมน้ำ) ซึ่งประกอบด้วยวัดวังก์วิเวการาม วัดสมเด็จ และวัดศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวUNSEEN ของอำเภอสังขละบุรี ส่งผลให้บรรยากาศท่องเที่ยวปีใหม่ของสังขละบุรี คึกคัก

     ขณะที่อำเภอสังขละบุรี โดย นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ได้ร่วม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดระเบียบประชาชนที่จะขึ้นไปเดินชมบนสะพาน โดยเฉพาะในช่วงเวลา 05.00-09.00 น.และ 18.00-21.00 น.ของแต่ละวัน และวันส่งท้ายปี 31 ม.ค.66 ตั้งแต่เวลา 18.00-02.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตชด. อส. และฝ่ายปกครอง คอยอำนวยความสะดวก จัดระเบียบ ไม่ให้ยืนอยู่บนสะพานนานเกินไป รวมถึงได้ออก 5 มาตรการจัดระเบียบสะพานไม้และสะพานแดง เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ได้แก่
 
1.ห้ามเด็กๆ เดินเถินหม้อ ปะแป้งหรือมัคคุเทศน์ ขายสินค้าหรือทำกิจกรรมใดๆ บนสะพานไม้
 2. สะพานแดง ห้ามทำกิจกรรมเหมือนบนสะพานไม้ ยกเว้น ขายสินค้าชุดตักบาตร อาหารแห้ง แต่ห้ามตั้งเกินออกมานอกทางเดิน
 3. บริเวณศาลา 3 ศาลา สะพานแดง ห้ามกลุ่มบุคคลมานั่งเรี่ยไรเงินจากนักท่องเที่ยว
 4. ห้ามรถทุกชนิดลงมาจอดยังบริเวณลานด้านล่างตรงหน้าหัวสะพานไม้ 5.เด็กๆ เถินหม้อ อนุญาตให้ทำกิจกรรมได้แต่ให้อยู่บนถนนทั้ง 2 ฝั่ง และหน้าสะพานไมัเท่านั้น  
 5. สามารถเดินมาถ่ายรูปกับ นทท.ได้แค่ เสาแรกของสะพานไม้เท่านั้น

     ด้าน น.ส.ณฐสิณี เต็งเที่ยง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าห้องพักตอนนี้ส่วนใหญ่ถูกจองเต็มแล้ว แต่ยังมีบางแห่งที่ยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่นี้  ติดต่อสอบถามเรื่องที่พักก่อนเดินทาง โดยคาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท อำเภอสังขละบุรี จัดระเบียบการเยี่ยมชมสะพานมอญ สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในไทย โดยเฉพาะช่วงเวลาเคาท์ดาวน์ คาดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างเนืองแน่น แนะนักท่องเที่ยวจองที่พักล่วงหน้า ในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2567 ทำให้จังหวัดกาญจนบุรี มีเงินสะพัดมากกว่าพันล้าน ทางหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประกอบการธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะร้านค้าของฝากรายใหญ่ๆ ผู้ประกอบการธุรกิจที่พักในจังหวัดกาญจนบุรี แจ้งว่าต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวกาญจนบุรี เพิ่มมากขึ้นทุกปี ดูได้จากที่พัก แม้แต่ไม่มีคนเข้าพัก แต่เวลานี้ห้องพักเต็ม และผู้ประกอบการเอกชนฝากไปถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวหากอยากจะทราบยอดจริงๆ ไม่อยาก มีหน่วยงานเอกชนที่เขาทำเรื่องยอดต่างๆ เขารู้แม้กระทั่งว่าบุคคลนั้นมาจากจังหวัดใด พักในพื้นที่นานกี่วัน เรื่องนี้หากดำเนินการได้เร็วอนาคตเราจะทราบว่าจังหวัดกาญจนบุรี มีนักท่องเที่ยวเท่าใด เงินสะพัดเท่าใดจะชัดเจนกว่า

    และมีประชาชนในพื้นที่ได้ฝากมาว่า จากการที่กระทรวงคมนาคม ได้เปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ M 81 ฟรี ทำให้คล่องตัวในการเดินทางเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายเมื่อมาถึงลงเพื่อไปยังอำเภอต่างๆ นั้น เรื่องนี้เกิดปัญหามาก คือทำให้สภาพการจารจรติดยาวมาก และเป็นเวลานาน เนื่องจากรถต้องมากระจุกเพื่อผ่านไฟแดงที่จุดเดียวกันทั้งหมด เรื่องนี้หากไม่แก้ไข อนาคตเมื่อมอเตอร์เวย์เปิดใช้ถาวรแล้ว หากไม่มีพื้นที่รองรับการระบายรถให้ออกไปได้ ก็จะเกิดปัญหามากกว่านี้อย่างหลีเลี่ยงไม่ได้แน่นอน แยกวังสารภี ซึ่งเป็นจุดที่มุ่งหน้าออกไปยังหลายอำเภอ และทางกรมทางหลวงได้เคยออกแบบ พร้อมจัดงบประมาณมาเพื่อสร้างทางแยก แต่ถูกการคัดค้านจากบุคคลบางกลุ่มเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ไม่มองถึงส่วนรวม ทั้งๆ ที่ทุกอย่างเตรียมลงมือสร้างแล้ว แต่มีบุคคลกลุ่มนี้ต้องการให้ทำเป็นอุโมงค์รอด  เพื่อไม่ไปบดบังอาคารพาณิชย์  2 ข้างทาง แต่มีการชี้แจงจากหน่วยงานทางหลวงว่าการสร้างอุโมงค์จะเกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำหากช่วงหน้าฝน น้ำจะท่วมไม่สามารถระบายออกไปได้อย่างแน่นอน สุดท้ายการโครงการที่กรมทางออกแบบสะพานข้าม ก็ต้องถูกยกออกไป ซึ่งหากสร้างในช่วงนั้น มาถึงวันนี้ก็ใกล้เสร็จและก็จะไม่ทำให้การจารจรติดขัดเช่นทุกวันนี้ และเวลานี้ก็มีการผลักดันจากรัฐมนตรีช่วยคมนาคม คนเมืองกาญจน์ ให้เร่งจัดสรรงบมาให้อีกครั้งหากได้ก็โชคดี./
   ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...