ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อาทิตย์แรกของปีศาลหลักเมืองกาญจน์คึกคัก!! ชาวกาญจนบุรี และนักท่องเที่ยวแห่ต่อแถวเข้าสักการะศาลหลักเมือง เพื่อเป็นสิริมงคลชีวิต
07 ม.ค. 2567

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันหยุดเสาร์- อาทิตย์แรกช่วงปีใหม่ 2567 ที่ศาลหลักเมืองกาญจนบุรี  ได้มีพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะศาลหลักเมือง ตั้งแต่ช่วงเช้าตลอดทั้งวันหมุนเวียนมาสักการะเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีการต่อแถวยาวเหยียดเกือบ 100 เมตร เพื่อจะเข้าไปสักการะศาลหลักเมือง ก็จะมีการจำหน่ายธูปเทียนดอกไม้พวงมาลัยรวมทั้งมีการจัดวางโต๊ะไว้ให้มีการวางเครื่องเซ่นไหว้สักการะอีกด้วย 

      สำหรับการไหว้สักการะโดยจุดธูปจุดเทียนไว้ด้านนอกแล้ว ก็จะนำธูปและเทียนไปปักที่บริเวณที่จัดเตรียมไว้ให้ แล้วก็ให้นำพวงมาลัยดอกดาวเรืองขึ้นไปคล้องที่ศาลหลักเมือง รวมทั้งการปิดทอง ที่บริเวณเสาหลักเมือง โดยมีการจัดเตรียม ติวเซียมซี และไข่ล้วงลูกปิงปองที่มีเลขเขียนอยู่ คนที่มาสักการะเกือบจะทุกคนก็จะมีการเขย่าติ้วเซียมซีเพื่อจะดูหมายเลขที่หล่นลงมา อีกทั้งยังได้ล้วงไหที่ใช้ลูกปิงปองเขียนเลขไว้ ส่วนที่รอบนอกศาลหลักเมืองกาญจนบุรี ก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าแผงลอตเตอรี่มานั่งรอขายให้กับผู้ที่เสี่ยงโชคลุ้นรางวัลอีกด้วย

      โอกาสนี้ยังพบว่า ตลกโจ๊ก เสียงเหน่อ ชาวอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี มาพร้อมภรรยาและลูกสาว เดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้าสักการะศาลหลักเมืองกาญจนบุรี เล่าว่ามาสักการะศาลหลักเมืองเป็นวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ แรกของปี ก็เลยมาขอพรท่าน ต้องรับว่าคนเยอะมากๆ คนเยอะตั้งแต่เช้าถึงตอนนี้ห้าโมงกว่า คนก็ยังเยอะอยู่ ผมได้ยินมาจากเฟสบุ๊ค ติ้กต็อก หรือเพจต่างๆ ว่าอะไรอย่างนี้ว่าวันนี้อยู่ที่ไหนก็ให้ไปไหว้ศาลหลักเมืองที่นั่นครับ ขอจะได้ขอพรท่าน ประมาณเนี้ยครับ ต่อคิวอยู่ครับคิวยาวมากๆ เพราะต่อคิวรอซื้อธูปเทียนกันครับแล้วเข้าไปภายในศาลหลักเมืองกาญจนบุรี คนแน่นมากๆ  ทางด้าน น.ส.แก็ปกี้ ชาวอำเภอท่าม่วง เปิดเผยว่า รู้สึกดีมากๆ ได้รับพรแต่ต้นปี ได้รับสิ่งดี ก็สวัสดีปีใหม่ แก่ชาวสื่อมวลชนทุกๆ คนนะ

       ศาลหลักเมืองกาญจนบุรี สร้างขึ้นใหม่แทนศาลเดิมซึ่งชำรุดในสมัยพระยาประสิทธิสงคราม (รามภักดี ศรีวิเศษ) เจ้าเมืองกาญจนบุรี คนที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2503 เป็นอาคารจัตุรมุขหลังคาทรงไทย ภายในประดิษฐานหลักเมืองซึ่งเป็นเสาหัวเม็ดทรงมัน ด้านหน้ามีศิลาจารึกและจารึกไม้สักระบุวัน เดือน ปีที่สร้างเมืองศาลหลักเมืองเป็นที่เคารพสักการะของชาวกาญจนบุรี โดยเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ได้จัดงานไหว้ศาลหลักเมืองประจำทุกปี ในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6

   //////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...