ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ธรรมาภิบาลกาฬสินธุ์ประชุมวางแผนสอดส่องโครงการภาครัฐ ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส
09 ม.ค. 2567

     ผู้ตรวจราชการสำนัก นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อกำหนดแผนงาน การออกสอดส่องโครงการภาครัฐในปีงบประมาณ 2567 ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส
     วันที่ 8 มกราคม 2567 นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูลรองประธานธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ได้เข้าพบนายสนั่น พงษ์อักษรผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อขอพรปีใหม่ และรับฟังโอวาทในการทำงานของ
ธรรมาภิบาล เพื่อให้เป็นไปตามหลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี ในการสอดส่อง การปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานภาครัฐให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพ.ศ 2552 ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของหน่วยงานภาครัฐให้ลงสู่พี่น้องประชาชนด้วยความโปร่งใส และเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดในกรณีที่สอดส่องแล้ว พบเห็นข้อมูลต่างๆในพื้นที่ กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนมายังก.ธ.จ.ผ่านหนังสือร้องเรียนหรือกรณีที่มีการร้องเรียนต่อ ก.ธ.จ.โดยตรง ซึ่งเป็นการพบเห็นเอง การให้ข้อมูลหรือมีการกล่าวหา จากบุคคลหรือประชาชนว่าหน่วยงานภาครัฐมีการละเลย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ ข้อบังคับหรือมีการทุจริต เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องรวดเร็วและเป็นธรรมและไม่เป็นภาระของส่วนราชการในการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ดีในการพิจารณา รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ให้อยู่ในพินิจของที่ประชุมคณะ กรรมการ ก.ธ.จ. 

      ทั้งนี้ รวมถึงการจัดทำแผนการใช้จ่าย งบประมาณตามกรอบภารกิจของ ก.ธ.จ.กาฬสินธุ์ เช่นค่าใช้จ่ายวัสดุอุปกรณ์ต่างๆค่าอาหารอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าใช้จ่ายพาหนะ การดำเนินการสรรหา ค่าเบี้ยเลี้ยงและการติดตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่
    นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมธรรมาภิบาล ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1/2567 วันนี้มีวาระที่เข้าสู่การพิจารณา ที่สำคัญประการแรกก็คือแผนการสอดส่องในปี 2567 โดยการนำโครงการกิจกรรมของจังหวัด กลุ่มจังหวัดในปีงบประมาณ 2566 ที่ยังไม่ได้มีการสอดส่อง หรือได้มีการสอดส่องแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ สำหรับโครงการในปี 2567 ในส่วนงบลงทุนก็อยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งยังไม่ผ่านร่างงบประมาณในปี 2567 เราก็จะนำส่วน งบดำเนินการรวมทั้งงบลงทุนที่ผ่านการพิจารณาแล้วมากำหนดเป็นแผน   

     ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมาย ให้รองประธาน ก.ธ.จ. คือท่านสิทธิศักดิ์ยนตระกูล ไปประชุมในชุด ก.ธ.จ ที่ไม่เป็นทางการต่อไป 
     นอกจากนี้จะมีการพิจารณาแผนรายจ่ายประจำปี 2567 ซึ่งทาง ก.ธ.จ.กาฬสินธุ์ได้รับจัดสรรงบประมาณประมาณ 70,000 บาทเศษในโครงการกิจกรรม 4 โครงการหลักๆ และที่สำคัญในการถกกันวาระอื่นๆได้แก่ ในเรื่องของปัญหามลภาวะอื่นๆของโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ รวมทั้งปัญหาโครงการท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่ยังทำไม่แล้วเสร็จ ที่ประชุมก็จะได้มีการหยิบยกประเด็นปัญหาและการดำเนินการที่ผ่านมาที่ไม่สามารถแก้ไขในปัญหาได้เป็นรูปธรรม ก็จะหยิบยกมาให้ที่ประชุมพิจารณาหาแนวทาง ตรวจสอบติดตามผล การดำเนินการที่เกี่ยวข้องต่อไป จะได้นำผลงานนั้นมาพิจารณาในที่ประชุมครั้งต่อไป

 สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...