ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายแพทย์ สสจ.กาญจน์ นำทีมตั้ง ทีม Sky doctor ลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยอากาศยาน รับเข้ารักษาเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิต ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข
10 ม.ค. 2567

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ปริพนท์  จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี  เป็นประธานการประชุมจัดทำแนวทางการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ พร้อมด้วย นายแพทย์นิสิต ศรีสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา นายแพทย์วิบูลย์ ภัณฑบดีกรณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ นายวรัตนถ์ แก้วบุญชู รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา  และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลในสังกัด โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน  เข้าร่วมประชุมเพื่อวางแนวทางให้การลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศเป็นไปตามแนวทางเดียวกัน และมีความรวดเร็วในการประสานงานร่วมกัน     

\

      ทั้งนี้ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ หรือ Sky Doctor ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเป้าหมายให้มีครบทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ เป็น 1 ใน 13 Quick Win ใช้เฮลิคอปเตอร์นำทีมแพทย์ไปรับตัวผู้ป่วย  ซึ่งในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีพื้นที่ที่มีปัญหาด้านการเข้าถึงตัวผู้ป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากมีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกล ทุรกันดาร การเข้าถึงลำบากและต้องใช้เวลาในการเดินทาง ซึ่งที่ผ่านมามีภารกิจการเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆในจังหวัดกาญจนบุรี แต่หากมีการตั้ง ทีม Sky Doctor ขึ้นมาอย่างเป็นทางการแล้วจะสามารถทำให้การรับส่งต่อผู้ป่วยจากพื้นที่ห่างไกล เข้ามารับการรักษาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น  จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยได้ ซึ่งหัวใจสำคัญของการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินคือการเข้าถึงการรักษาเฉพาะทางได้อย่างรวดเร็ว 

   //////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...