ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ร่วมกับด่านกักกันสัตว์ ผู้นำชุมชน รณรงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโรค พื้นที่ชายแดน ลดความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนก”
12 ม.ค. 2567

11 ม.ค.67 เวลา 12.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จันทบุรี กำนันตำบลหนองตาคง และนายอดิเรก จันทะศิลา ปศุสัตว์อำเภอโป่งน้ำร้อน ลงพื้นที่ บ้านคลองเร่ว ม.8 ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน รณรงค์ทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค รอบบริเวณฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกรายย่อย เลี้ยงไก่พื้นเมือง ประมาณ 300 ตัว ซี่งพื้นที่ดังกล่าวติดชายแดนไทย กัมพูชา มีความเสี่ยงต่อโรคระบาดสัตว์ปีก โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก ที่เป็นโรคสัตว์ติดต่อสู่คน ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ พร้อมนี้ได้มอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคให้เกษตรกรใช้พ่นฆ่าเชื้อโรครอบฟาร์มอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล สัตว์ปีกจะเกิดความเครียด ทำให้สุขภาพอ่อนแอกว่าปกติ จึงอาจเกิดการติดเชื้อโรคระบาดได้ง่าย จึงขอให้เกษตรกรดูแลสุขภาพของสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด ให้สัตว์อยู่โรงเรือนที่มิดชิดป้องกันแดด และลมได้ มีอาหารและน้ำที่สะอาดให้กินอย่างเพียงพอ มีบ่อจุ่มเท้าฆ่าเชื้อโรคบุคคลก่อนเข้าพื้นที่เลี้ยงสัตว์ หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติ ห้ามนำมาปรุงอาหารหรือจำหน่ายจ่ายแจกโดยเด็ดขาด ขอให้แจ้งอาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้เข้าควบคุมโรคโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้มีการรณรงค์ทำความสะอาด และพ่นน้ำยาฆ่าโรคในพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด ระหว่างวันที่ 1- 31 ม.ค.67 จึงขอเชิญชวนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก รายย่อยติดต่อปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน เพื่อขอคำปรึกษาในการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือขอรับบริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี
065-4477389

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...