ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ข่าว ตราด สปก. KICK OFF มอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ 67
15 ม.ค. 2567

ภาพ/ข่าว  อ.เมือง จ.ตราด ดีเดย์วันแรก สปก. KICK OFF ทั่วประเทศ มอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญให้คนไทยเป็นของขวัญปีใหม่ปี 67 วันนี้เวลา 09.00 น.ที่ หอประชุมองค์การบริหารจังหวัดตราด นางเมตตา ไม้หนองกอย ปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด และเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด (สปก.) โดยมี นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในการมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรในวันนี้

นางเมตตา ปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๖ โดยในคำแถลงดังกล่าวมีนยบายการให้ประชาชนใช้ระโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง พิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นโฉนด เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ นำมาพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) มีภารกิจหน้าที่จัดที่ดินรัฐให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบเกษตรกรรม โดยการออกเป็นหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. ๔-๐๑) ให้กับเกษตรกรเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ส.ป.ก. จึงได้ดำเนินการปรับปรุงเอกสารสิทธิเพื่อยกระดับเป็นโฉนด ตามนโยบายรัฐบาล แต่ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดตราด ได้เริ่มดำเนินการปฏิรูปที่ดิน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗ โดยก่อตั้งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด เมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๓๗ ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ประมาณ ๖๐๘,๘๑๐ ไร่ เป็นพื้นที่เขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินประมาณ ๓๘๘,๑๔๘ ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ ๔ อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองตราด อำเภอเขาสมิง อำเภอบ่อไร่ และอำเภอแหลมงอบ โดยได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ถึงปัจจุบัน ๑๖,๒๕๕ ราย ๒๐,๒๖๓ แปลง เนื้อที่ประมาณ ๓๑๒,๐๐๑ ไร่เศษ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ส.ป.ก.ตราด มีแผนดำเนินการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. ๔-0๑ ให้เป็นโฉนด เพื่อการเกษตร จำนวน ๒,๔๗๑ แปลงเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด จึงได้จัดงาน KICK OFF การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๗ โดยในวันนี้ มีเกษตรกรมารับมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน ๑๑๓ ราย

ขณะที่ชาวบ้านที่มีที่ดินเป็น สปก.รู้สึกดีใจและขอบคุณรัฐบาลที่มีโครงการดีๆนี้ขึ้นมาให้กับประชาชนที่มีที่ดิน สปก.สามารถเปลี่ยนมาเป็นโฉนดได้ ซึ่งที่ดิน สปก.ทำได้เพียงทำกินได้อย่างเดียวหากเปลี่ยนเป็นโฉนดได้ สามารถแปลงเป็นทรัพย์สิน เพื่อที่จะนำเงินมาลุงทุนกับสวนได้ รู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดบอกว่า เป็นการ KICK OFF มอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญ ปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๗ ให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวตราดอีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...