ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อลังการพิธีจัดงานบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี ผู้คนนับพันร่วมเฉลิมฉลองหลังสร้างศาลเสร็จ
17 ม.ค. 2567

      วันที่ 17 มกราคม 2567 ที่บริเวณศาลเจ้าปู่กุงศรีอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรีประธานในพิธี นายสุรพงษ์ ภูโทถ้ำ นายกเทศมนตรีตำบลหนองกุงศรีประธานจัดงาน พร้อมด้วยนายสัญญพงศ์ ศิริเรืองวัฒนา ปลัดอาวุโส นายชาติชาย จงสมชัย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัวส.ส.จำลอง ภูนวนทา ส.ส.เขต3จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ต.อ.สีหชาติ พรจรรยา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหนองกุงศรี นางอารี ปังสี ท้องถิ่นอำเภอ นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรม นายนิคม อรรคเศรษฐัง รองนายกเทศมนตรี นายบุญหนา คลังแสง รองนายกเทศมนตรี นายธนบดี ศรีโคตร ประธานสถาเทศบาลตำบลหนองกุงศรี พร้อมด้วยส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าประชาชน โดยเฉพาะ พระครู ประภัสสรสันติธรรม รองเจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี ประธานสงฆ์ และ อาจารย์เก่งกาจ บ้งกาวงศ์ นายกสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน ศาลเจ้ากวนอู"เต็กก่า"จีโโหงวเกาะจังหวัดกาฬสินธุ์....ที่ได้มาเป็นผู้ประกอบพิธีพาหมณ์และโหราจารย์ ในครั้งนี้


        นายสุรพงษ์ ภูโทถ้ำ นายกเทศมนตรีตำบลหนองกุงศรี ประธานจัดงานกล่าวว่า เจ้าปู่กุงศรี ได้ตั้งอยู่คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน และชาวบ้านได้ร่วมประกอบทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีพ.ศ 2552 เป็นต้นมาซึ่งศาลเจ้าปู่กุงศรี ถือว่า เป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสื่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเคารพบูชากราบไหว้ แก่ชาวอำเภอหนองศรีมาช้านาน พิธีบวงสรวงถือว่าเป็นพิธีที่ดีงามในการบำรุงรักษา ส่งเสริมและอนุรักษ์ในเรื่องจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้สักการะบูชา กราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล วัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณีงาม ตลอดจนอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ เพื่อแพร่ออกไปให้กว้างขวาง ให้ประชาชนมีเจตคติที่ดีกับทางราชการ ในการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงให้ข้าราชการพ่อค้าประชาชนได้เกิดความสำนึกในบุญคุณของบรรพบุรุษ ในส่วนของกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้น ในครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี การรำบวงสรวงจากนักเรียนโรงเรียนพรประดิษฐ์และนางรำบวงสรวงจากเทศบาลตำบลหนองสีร่วมกับพี่น้องประชาชนในตำบลหนองกุงศรี รวม 300 คน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสอยดาว กิจกรรมหนูนาพาโชค กิจกรรมคล้องเป็ดตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาได้มาร่วมกันจัดตั้งโรงทาน เพื่อนำอาหารและเครื่องดื่มมาให้บริการแก่ประชาชน


        นายสมบูรณ์นาสาทรประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า ศาลเจ้าปู่กุงศรีได้มีการบูรณะปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อปี2566 ชาวบ้านพร้อมด้วยส่วนราชการพ่อค้าประชาชนจึงมีมติและดำริให้สร้างศาลเจ้าปู่ขึ้นมาใหม่ ด้วยงบประมาณจากกองทุนจัดงานเจ้าปู่กุงศรี เบื้องต้นทางอำเภอให้มาจำนวน 230,000บาท ตนในนามประธานคณะกรรมการก่อสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรี จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ได้ประชาสัมพันธ์เปิดรับบริจาคกับพ่อค้าประชาชนทั้งใกล้ไกล จนได้เงินมาสร้างศาลเพิ่มเติม และแล้วเสร็จในต้นเดือนมากราคม 2567นี้ และในส่วนที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม คือส่วนของด้านหลังศาลเจ้าปู่ รวมทั้งก่อสร้างประตูโขลงทางเข้าด้านหน้าอีก จึงต้องรองบประมาณเพิ่มจากทางอำเภอมาอีก หลังจากการจัดงานบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี ชมของดีถิ่นดงมูล ให้เสร็จสิ้นก่อนในโอกาสต่อไป


      นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่าต้องขอขอบคุณนายกเทศมนตรีตำบลหนองกุงศรีและสภาเทศบาลตำบลหนองศรี และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอหนองกุงศรี ที่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการสร้างขวัญกำลังใจและความเชื่อมั่นการมีส่วนร่วม เพื่อตระหนักถึงการรักษา ประเพณีอันดีงามไว้ ให้คงอยู่สืบไป


      นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า พิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย และดีงาม ท้องฟ้าเปิด ลมพัดเย็นสบาย ได้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอหนองกุงศรี ที่มาร่วมในครั้งนี้ และจะเห็นได้ว่าทุกๆปีในในวันพุธที่ 3 ของเดือนมกราคม ที่ศาลเจ้าปู่กุงศรี ก็จะมีพิธีบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้บารมีเจ้าปู่กุงศรีได้มาปกปักรักษา อวยพรให้ลูกหลานได้อยู่เย็นเป็นสุข ค้าขายร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า และต้องขอ ขอบคุณทุกฝ่าย ที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมาได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ และต่อไปนี้ก็จะมีแต่เรื่องดีๆ ที่ดีงามเข้ามาสู่อำเภอหนองกุงศรี ของพวกเราต่อไป

สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...