ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประมงพื้นบ้านบางสะพานร้องศูนย์ดำรงธรรมโดนเรืออวนลากคู่ลากอวนปูเสียหายอยากให้มีเวทีกลางวางข้อตกลงร่วมกัน
19 ม.ค. 2567

      เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ม.ค. 2567 นายวิเชียร เกตุงาม กำนันตำบลกำเนิดนพคุณ ในฐานะรองประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้พา นายอำพล นามนก ในฐานะผู้ได้รับความเสียหายพร้อมกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน จากกรณีอวนปูของนายอำพล ถูกเรืออวนลากคู่ที่เข้ามาทำการประมงในพื้นที่สร้างความเสียหายและไม่ได้รับการชดเชยจากเจ้าของเรือ

      นายอำพล นามนก ผู้เสียหายเปิดเผยว่า ตนเป็นประมงพื้นบ้านอาศัยการออกทะเลวางอวนปูหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ม.ค. 67) ขณะที่ตนนำเรือออกไปยังจุดที่ตนทิ้งอวนปูกลางทะเล ปรากฎว่าอวนปูที่ตนวางไว้ถูกเรือประมงอวนลากคู่ ชื่อเรือโชคพิชิตมัสยา4 ลากได้รับความเสียหายโดยตนถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานจึงได้เข้าแจ้งความลงประจำวันไว้ที่ สภ.ธงชัย และได้มีการติดต่อไปยังเจ้าของเรือดังกล่าวแต่ได้รับการปฎิเสธที่จะชดใช้ค่าอวนที่เสียหาย ซึ่งอวนที่เสียหายไปตนต้องผูกใหม่โดยใช้เวลาทำร่วมสองเดือน มูลค่าร่วม 64,000 บาท จึงได้เดินทางมาร้องยังศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้หาทางช่วยเหลือในการขอชดเชยค่าเสียหายจากทางเรืออวนลากคู่ 

      ด้านนายวิเชียร เกตุงาม รองประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางสะพาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างประมงพื้นบ้านและเรือประมงขนาดใหญ่ทึ่เข้ามาทำการประมงในน่านน้ำในพื้นที่อำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อยเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะได้มีการสร้างกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารแจ้งพิกัดการวางอวนของประมงพื้นบ้านให้กับเรือประมงพาณิชย์ทราบแต่ก็ยังเกิดปัญหาขึ้นและยังไม่เคยมีการพูดคุยกีนอย่างจริงจังในการวางข้อตกลงในการทำประมงร่วมกัน โดยทางกลุ่มประมงพื้นบ้านอำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อยอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเปิดเวทึกลางขึ้นร่วมกันระหว่างประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ ที่เข้ามาทำการประมงในพื้นที่ได้มีการวางข้อตกลงหรือข้อกำหนดร่วมกันเพื่อลดปัญหาการกระทบกระทั่งกันซึ่งเบื้องต้นหลังจากที่ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือแล้วตนจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับทางนายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานและทางประมงอำเภอฯ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการจัดเวทีกลางขึ้นมาเพื่อวางขัอตกลงร่วมกันต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...