ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร รมต.พวงเพชร ติดตามแก้ปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินของวัด
20 ม.ค. 2567

    รมต.นร."พวงเพชร ชุณละเอียด" ลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดจำนวน 250 แห่ง ในพื้นที่ 18 อำเภอ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ,อุทยานแห่งชาติ,และตาม พรบ.2484 ซึ่งจะต้องแก้ปัญหาหลายหน่วยงาน

     เวลา 09.30 น.วันที่ 20 มกราคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร ดร.พวงเพชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินของวัด ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 250 แห่ง ในพื้นที่ 18 อำเภอ โดยมี นายณัฐสวัสดิ์ วิริยานภาภรณ์ ผวจ.สกลนคร นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น อุทยานแห่งชาติ ป่าไม้ สปก ที่ดิน ประมง และตัวแทนคณะสงฆ์  ดร.นิยม เวชกามา ประธานที่ปรึกษา รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลพระพุทธศาสนา เข้าร่วมประชุม โดยส่วนใหญ่พบว่าติดขัดในเรื่องข้อกฎหมาย เพราะอยู่ในเขตที่ดิน นสล.,ป่าไม้,ป่าสงวนแห่งชาติ,อุทยานแห่งชาติ,พรบ.ป่าไม้ 2484 ซึ่งจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จ และตั้งเป็นวัด ไม่ใช่สำนักสงฆ์หรือที่พักสงฆ์ มีวัดหลายแห่งสร้างอุโบสถเสร็จมาหลายปีแล้ว แต่ขอวิสุงคามสีมายังไม่ได้ โดย ดร.พวงเพชร ชุณละเอียด  รมต.ประจำสำนักรัฐมนตรี ได้สั่งการให้จัดเวิร์คช็อปร่วมกันทุกฝ่ายโดยเขิญคณะสงห์เข้าร่วม เพราะลักษณะพื้นที่ของปัญหาไม่เหมือนกัน จะต้องแก้เป็นเรื่องๆไป แต่ทั้งนี้จะต้องมีเอกสารสิทธิ์เก่ามาแสดงด้วย เช่น วัดเกิดมาก่อน หรือ พรบ.นสล.2484 มาก่อน ซึ่งการตั้งวัดเริ่งแรกต้องขออนุญาตจากสำนักพุทธศาสนา และต้องผ่านท้องถิ่นหรือประชาคมหมู่บ้านก่อน  อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการหารือกันอีกหลายรอบ เพื่อนำไปสู่การตั้งวัดภายในสิ้นปีนี้

//////////////// วัฒนะ แก้วก่าสกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...