ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม เทศบาลตำบลลำพญา เปิดตัวลำพญาสมาร์ทวิลเลจ อปท.ที่มีความเป็นอัจฉริยะด้วยภาคีและเครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศฐานข้อมูลเมืองระบบแอพพลิเคชั่น
22 ม.ค. 2567

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสำนักงาน เทศบาลตำบลลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม เปิดโครงการประชาสัมพันธ์เปิดตัวลำพญาสมาร์ทวิลเลจ (เทศบาลตำบลลำพญา) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ร่วมด้วย นายอนุชา ใจช่วงโชติ นายอำเภอบางเลน พร้อมด้วย นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมโครงการ


        นายขจรเกียรติ นิพัฒน์โภคัย นายกเทศมนตรีลำพญา กล่าวว่า เทศบาลตำบลลำพญาได้จัดโครงการประชาสัมพันธ์เปิดตัวลำพญาสมาร์ทวิลเลจ (เทศบาลตำบลลำพญา) โดยวางแผนคิดโครงการตั้งแต่ปี 2566 ผ่านการประชาคมประชาชนทุกภาคส่วน ได้รับการอนุมัติจากสภาเทศบาลตำบลลำพญา จากการพัฒนาแอพพิเคชั่นออกมา 5 ด้าน บริหารจัดการด้วยข้อมูล (Big Data) เก็บข้อมูลทุกด้านของประชาชน เช่นด้าน ภัยพิบัติ สุขภาพ การแจ้งเหตุเรื่องราวร้องทุกข์ ประโยชน์ที่จะได้รับเป็นการรองรับการขยายตัวของเมืองซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับเมืองใหญ่ ซึ่งมีการสร้างถนนเชื่อมต่อไปทวาย สำรวจสร้างสนามบินในอนาคตเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เนื่องจากการขยายเมืองจะมีประชากรจากที่อื่นมาขยับขยายอยู่ด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่มีแหล่งท่อเที่ยวดังตลาดน้ำลำพญาทุกสัปดาห์ทุกเดือนอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวมาอีกหลายหมื่นคน จึงเห็นความสำคัญในการพัฒนาแอพิเคชั่นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน
ด้าน นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม มีความตั้งใจจะทำ SMART CITY  ให้กับจังหวัดนครปฐมตั้งแต่ปี 2564 เพื่อลดภาระของประชาชนสามารถจะติดต่อกับภาครัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้นเป็นการรองรับการเติบโตของบ้านเมือง อย่างเช่นนครปฐมปีนี้ราคาที่ดินขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ รองรับอนาคตซึ่งจะเป็นปริมณฑลจะมีสนามบินก่อสร้างที่จังหวัดนครปฐม การพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่นจึงเป็นสิ่งต่างๆที่จำเป็น การพัฒนาแพลตฟอร์ม SMART CITY  ยกระดับท้องถิ่นไทยระบบนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามบริบทท้องถิ่นที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลหรืออบต.เรื่องของแผนที่ภาษี จากใช้คนเดินสำรวจเกิดปัญหาความไม่ทั่วถึง เมื่อนำระบบนี้มาใช้จะเกิดความเป็นจริงสะดวกกับข้าราชการ เนื่องจากท้องถิ่นมีจำนวนข้าราชการไม่เพียงพอ ระบบ Ai จะอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง โดยเฉพาะพื้นที่มีภัยพิบัติน้ำท่วมอย่างอำเภอบางเลน แอพพิเคชั่นจะรายงานมีผู้เดือดร้อนกี่หลังคาเรือน สามารถเจาะลึกมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ Ai ก็จะรายงานพื้นที่ทั้งหมด อีกทั้ง ยังลดขั้นตอนการให้บริการภาคประชาชนอีกด้วย

 


วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ นครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...