ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567
25 ม.ค. 2567

เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และสืบสานวัฒนธรรมไทย 

          ที่ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 พร้อมด้วยน นางกฤษณา สิทธิราช วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และนางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด ร่วมแถลง
          ทั้งนี้ งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ชาวลพบุรีพร้อมใจกันจัดขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้ทรงวางรากฐาน และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ เมืองละโว้ หรือ จังหวัดลพบุรีในปัจจุบัน และเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม อันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี 

         สำหรับ ในปี 2567 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 9 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานใกล้เคียง โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ การเสวนาทางวิชาการ Soft Power สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์  การรำบวงสรวง  การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ ณ สถานที่จริง กิจกรรมบ้านไทย วิถีไทย กิจกรรมที่บ้านหลวงรับราชทูต  กิจกรรมชุมนุมเพลงลพบุรี และการประชันกลอนสด ที่โบราณสถานวัดปืน กิจกรรมแต่งไทยไหว้พระเสริมบารมี ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ   กิจกรรม “แต่งไทย จดทะเบียนสมรส” การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ตลาดย้อนยุค ตลาดมอญเมืองละโว้ การแสดงละครลิง การแสดงหมากรุกคน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวทีกลาง

          โดยมี กำหนดพิธีเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงาน ในเวลา 18.00 น. ณ เวทีกลางพระนารายณ์ราชนิเวศน์  โดยจะมีขบวนแห่ประวัติศาสตร์ ซึ่งแสดงถึงขนบธรรมเนียมในราชสำนัก สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้ร่วมขบวนกว่า 1 พันคน  และตลอดช่วงการจัดงานจะมีการประดับไฟและตบแต่งสวนดอกไม้ตามโบราณสถานต่าง ๆ อย่างสวยงาม อาทิ พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ สวนนารายณ์นฤมิต  เขตพระราชฐานชั้นในพระนารายณ์ราชนิเวศน์  สวนราชานุสรณ์ โบราณสถานปรางค์แขก พระบรมราชานุสาวรีย์พระนารายณ์มหาราช วงเวียนเทพสตรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและแต่งชุดไทย “นุ่งโจง ห่มสไบ”มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในระหว่างนี้ถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นช่วงเวลาที่ชาวลพบุรีแต่งกาย ชุดไทย “นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งไทย ทั้งเมือง” เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศและเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานฯ  ในเดือนกุมภาพันธ์นี้                                                                                   

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...