ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รอง ผวจ.กาญจน์ นั่งหัวโต๊ะถกแก้ปัญหาสารพิษลำห้วยคลิตี้มาราธอน สุดท้าย นัดหมายหน่วยงานทั้งหมดลงพื้นที่ดูหน้างานจริง เร็วๆนี้
26 ม.ค. 2567

     ความคืบหน้า กรณีนายกำธร ศรีสุวรรณมาลา นายสถาพร ทองผาภูมิปฐวี นายนพพร วสุธาผาภูมิ พร้อมตัวแทนชาวบ้านบ้านทุ่งเสือโทน หมู่ 4 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีเดินทางมายื่นหนังสือให้กับร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง ขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการดำเนินงานโครงการพื้นฟูลำห้วยคลิตี้จากการปนเปื้อนสารตะกั่ว จังหวัดกาญจนบุรี ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)ที่ศูนย์ดำรงธรรมชั้นล่างศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา

     โดยในวันดังกล่าวนายกรกรณ์ อึ๊งภากรณ์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้รับมอบหนังสือพร้อมกับลงเลขรับเรื่องที่ 14 ลงวันที่ 15 ม.ค.2567 มีนายศิวะกรณ์ วิเชียรเพริศ ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมรับฟังปัญหาและชี้แจงทำความเข้าใจกับแกนนำและชาวบ้านที่มา

      ต่อมาวันที่ 18 ม.ค.67 นายเชษฐ พวงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผอ.ทสจ.)กาญจนบุรี ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้มาประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนสารตะกั่วในลำห้วยคลิตี้ เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีการนัดประชุมในวันที่ 26 ม.ค.เวลา 14.00-16.00 น.ณ ห้องประชุมแควน้อย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี

       ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ 26 ม.ค.67 ที่ห้องประชุม ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนสารตะกั่วในลำห้วยคลิตี้ เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีนายกรกรณ์ อึ๊งภากรณ์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรีนายวัลลภ จินดา ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทองผาภูมิ รวมทั้งผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี นายบรรจง รสจันทร์ นายก อบต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ นายนิติพล ตันติวานิช กำนันตำบลชะแล นายสถาพร ทองผาภูมิปฐวี ตัวแทนชาวคลิตี้เข้าร่วมประชุมและให้ข้อมูล โดยการประชุมในครั้งนี้ ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ ได้ร่วมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ หรือ ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ การประชุมหารือใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ โดยในที่ประชุมได้วางแผนนัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลงพื้นที่ไปสำรวจตรวจสอบพื้นที่หน้างานจริง แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะไปวันไหน แต่เชื่อว่าคงอีกไม่นานมากนัก

     ทั้งนี้นายสถาพร ทองผาภูมิปฐวี คณะกรรมการไตรภาคี ตัวแทนชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมประชุม เปิดเผยภายหลังว่า จากการที่เราชาวบ้านได้ร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง ขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการดำเนินงานโครงการพื้นฟูลำห้วยคลิตี้จากการปนเปื้อนสารตะกั่ว จังหวัดกาญจนบุรี ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

     ซึ่งวันนี้เราได้ประชุมหาร่วมกับท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งก็ได้รับคำตอบในระดับหนึ่งที่คิดว่าจะนำไปฟื้นฟูในครั้งต่อไป ซึ่งในที่ประชุมตัวแทนชาวบ้านและหน่วยงานในพื้นที่อยากจะให้ในส่วนของจังหวัดและกรมควบคุมมลพิษและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าไปดูในพื้นที่จริงรับทราบปัญหาและเกิดการแก้ไขอย่างมีส่วนร่วมที่แท้จริง ท้ายสุกนี้ต้องขอขอบคุณท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีที่ให้ความสำคัญกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งท่านได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลงพื้นที่ไปดูหน้างานเกี่ยวกับการฟื้นฟูสารตะกั่วในหมู่บ้านคลิตี้ของเรา


   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...