ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร unseen บัวแดง บานสะพรั่งรับหนาวรอบใหม่ริมหนองหาร
27 ม.ค. 2567

     วันที่ 27 มกราคม 2567 ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร มอบหมายให้ นายสุรชัย ศักดิ์สัมฤทธิ์ รองนายก อบจ.สกลนคร ลงพื้นที่ดอนขาม -ดอนลังกา ดูทะเลบัวแดงที่บานสะพรั่งสวยงาม เพื่อเตรียมพร้อมจัดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว สถานที่ดูนกน้ำ และแหล่งศึกษาธรรมชาติ  ต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด  โดย อบจ.สกลนคร จะทำแนวกั้นธรรมชาติที่สวยงามนี้  ห้ามเรือหางยาววิ่งเข้าในบริเวณดงบัวแดง และจะลงพื้นที่ชุมชนเพื่อทำความเข้าใจ ปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์หนองหารพร้อมกัน

    ‘บัวแดง’ หรือบัวกินสายออกดอกเฉพาะช่วงเดือนธันวา​คม​ ถึง​ กุมภาพันธ์​ บัวกินสายมีสีแดง​ สีชมพู​ และสีขาว ธรรมชาติได้สรรสร้างขึ้นมาในทะเลสาบหนองหารอันกว้างใหญ่ มีหลายคนที่ยังไม่ทราบว่าในหนองการก็มีทะเลบัวแดงเช่นกัน นอกจากบัวแดงแล้ว ยังมีนกน้ำอีกนานาชนิดให้ชมอีกด้วย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเพียง 4 กม.เท่านั้น 

     บริเวณดอนลังกา อ.เมือง จ.สกลนคร ติดกับหนองหาร ขณะนี้อากาศเย็นสบาย  ส่งผลให้บัวแดงที่ขึ้นตามธรรมชาติบริเวณริมฝั่งหนองหารเบ่งบานสะพรั่ง จึงทำให้เกิดความงดงามเป็นอย่างมาก กอรปกับมีนกเป็ดน้ำและนกท้องถิ่นออกหากินทั่วบริเวณ นอกจากจะได้ชมดอกบัวแดง นกเป็ดน้ำแล้ว ยังจะได้ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ทำการประมง และนำฝูงควายมาปล่อยเลี้ยงหากิน โดยมีนกเอี้ยงเกาะหลังควายให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมบรรยากาศที่ปัจจุบันนี้หาชมได้ยากแล้ว ผู้สนใจอยากมาสัมผัสความงดงามท่ามกลางอากาศเย็นก็สามารถเดินทางไปที่ดอนลังกา ริมฝั่งหนองหารช่วงเวลาที่เหมาะสม ดอกบัวแดงจะเบ่งบานคือในช่วงเช้าไม่เกินเที่ยงวัน หากเลยเวลากว่านี้ดอกบัวแดงจะหุบ

/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...