ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประมงสุพรรณบุรี ไล่ล่าทางสายน้ำจับลักลอบช็อตปลาผิดกฎหมาย
27 ม.ค. 2567

      สุพรรณบุรี ประมงจังหวัดลุยไล่ล่าทางสายน้ำจับตรวจยึดเรือ ช็อตปลา อุปกรณ์ช็อตปลา ปราบปรามคนทำลายระบบนิเวศ

       นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยชุดปราบปรามประมงน้ำจืดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ทำการจับกุม ผู้ลักลอบช็อตปลา ดักปลา แบบผิดกฏหมาย ในอำเภอบางปลาม้าจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาได้ขับเรือหนีวิ่งขึ้นฝั่งหลบหนีไปได้ โดยทิ้งเรืออุปกรณ์ช็อตปลาและปลาเบญจรงค์ต่างๆจำนวนหนึ่ง โดยสามารถยึดของกลางเป็นเรือเหล็ก 1 ลำ เครื่องยนต์ 8.5แรงม้า 1เครื่อง แบตเตอรี่พร้อมชุดแปลงไฟ 12 โวลต์จำนวนหนึ่งชุด ตะแกรงด้ามไม้ไผ่ประกอบสายไฟ มูลค่าของกลางเกือบ 1 หมื่นบาท จึงได้ยึดมาทำการตรวจสอบทั้งหมด ปลาเบญจรงค์ต่างๆที่ยังไม่ตายปล่อยกลับคืนสู่ลำคลองสาธารณะ 

       นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวว่าได้มีคนลักลอบใช้เครื่องปั่นกำเนิดกระแสไฟฟ้าช๊อตปลา บริเวณลำรางสาธารณะ คลองเจ็ก หมู่ 7 ต.โคกคราม อ.บางปลาม้า จึงกำลังเข้าจับกุมแต่ผู้ต้องหาใช้ความชำนานในพื้นที่ขับเรือหลบหนีและวิ่งขึ้นฝั่งไปได้ทิ้งของกลางไว้ จึงแจ้งบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ที่ใช้เครื่องมือจับปลา ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะ ลอบพับได้ หรือ ไอ้โง่ ซึ่งการใช้เครื่องมือช๊อตปลาประเภทนี้ทำให้ ปลาเล็กปลาน้อยตายไปด้วย และเป็นอันตรายถึงชีวิตทั้งหมดเป็นการทำลายระบบนิเวศน์ ขาดความสมดุล ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และกระทบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

        เพราะมันจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของการสืบพันธุ์สัตว์น้ำ การวางไข่ เพราะปลาที่ได้จะเป็นปลาขนาดเล็ก จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ประมง ออกตรวจ และจับกุมผู้ที่ใช้ เครื่องมือจับปลาที่ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งให้ตักเตือนและประชาสัมพันธ์ไม่ชาวบ้านใช้เครื่องมือจับปลาที่ผิดกฎหมายในแหล่งน้ำสาธารณะ หากฝ่าฝืน ผู้กระทำผิด ที่ใช้เครื่องปั่นกำเนิดกระแสไฟฟ้าช๊อตปลา ลอบพับได้ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000 – 100,000 บาท ต่อมาได้นำของกลางทั่งหมดไปลงประจำวันบันทึกตรวจยึดกับ พ.ต.ต.หญิง ขวัญข้าว อินาวัง สว.(สอบสวน)สภ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ก่อนนำของกลางไปเก็บไว้ที่ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี

สันติ ชูเชิด  สุพรรณบุรี 0807792888  อปท.ทีวีนิวๆๆส์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...