ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สตม. บุกรวบสาวอียิปต์กับหนุ่มซีเรียสุดแสบ ลอบอยู่เกินกว่า 6 ปี พบประวัติคดีอุกฉกรรจ์เพียบ!
01 ก.พ. 2567

ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ควบคุมกำกับดูแลงานด้านความมั่นคง และพล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านสืบสวนสอบสวน ได้สั่งการมอบนโยบายให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ , พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.และ พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผบก.ตม.1 ให้กวดขันและเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการด้านความมั่นคง โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ที่รับผิดชอบงานสืบสวนปราบปราม เน้นการบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงเกี่ยวกับความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงให้ตรวจสอบสถานบริการ ที่มีคนต่างด้าวเข้าไปใช้บริการ หรือแอบแฝงทำงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยกำชับให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ต่อมา พล.ต.ต.ประสาธน์​ เขมะประสิทธิ์​ ผบก.ตม.1​ และ พ.ต.อ.ระพีพัฒน์​ อุตสาหะ​ รอง​ ผบก.ตม.1​ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 ว่า 
ที่บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่ง   ตั้งอยู่บริเวณ ซอย 4 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่สุ่มเสี่ยงและมักมีชาวต่างชาติเข้าพักอาศัยซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจอย่างหนาแน่น รวมถึงมีคนต่างด้าวคล้ายชาวอาหรับ มักจะเดินเตร็ดเตร่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง 

พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ หัวหน้าชุดปฏิบัติ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ธงไทย ไพเราะ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อไปถึงได้กระจายกำลัง ทำการเฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งพบบุคคลเป้าหมายเข้าพักที่ห้อง 319 ของโรงแรมดังกล่าว จึงได้ติดต่อผู้จัดการโรงแรมขอเข้าตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเคาะห้อง นางสาวซาบีร์ (นามสมมติ) ได้เปิดประตูเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ ถึงกับมีอาการตกใจและพยายามจะหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวและขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง ในเบื้องต้น นางสาวซาบีร์ ไม่สามารถแสดงหนังสือเดินทาง ให้เจ้าหน้าที่ดูได้ แต่จากการตรวจสอบกล่องพัสดุภายในห้อง จึงทราบชื่อนางสาวซาบีร์ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  สตม. พบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของนางสาวซาบีร์ สิ้นสุดแล้ว เป็นเวลา 1,526 วัน 

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งที่อยู่ด้านล่างของโรงแรมสังเกตเห็นชายลักษณะคล้ายชาวอาหรับมายืนสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ มีท่าทีพิรุธ จึงได้ขอตรวจสอบหนังสือเดินทางผลการตรวจสอบพบว่าชายคนดังกล่าวคือ นายอัดนัน (นามสมมติ) ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้ว เป็นเวลา 2,451 วัน นอกจากนี้จากการสืบสวนเชิงลึกยังพบว่านายอัดนันฯ คือบุคคลซึ่งเคยถูกจับกุมในคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และค้าประเวณีหญิงสาวชาว Morocco โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษเมื่อปี 2560 และยังเป็นบุคคลที่เคยถูกออกหมายจับในคดีร่วมกันชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน และคดีทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ ในพื้นที่นานาและสุขุมวิท รวมหลายคดี ซึ่งคดีดังกล่าว ทั้งนี้ บางคดีอยู่ในระหว่างรอนัดสืบพยานจากศาล อย่างไรก็ตามตรวจสอบในเบื้องต้นไม่พบว่านายอัดนันได้ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตราเพื่อต่อสู้คดีแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ทั้งสองคนว่าเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
  
อย่างไรก็ตามเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพบข้อมูลการติดต่อกันระหว่างทนายอัดนัน กับ นางสาวซาบีร์ รวมถึงหญิงชาวไทยอีกรายหนึ่ง เชื่อว่าทั้งหมดมีความเชื่อมโยง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขยายผลต่อไปว่า มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร และมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นความผิดในฐานอื่น ๆ อีกหรือไม่

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...