ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำเภอหนองหญ้าไซ เปิดโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบรูณาการอย่างยั่งยืน ปลูกผักปลอดสารพิษนำร่อง
03 ก.พ. 2567

      อำเภอหนองหญ้าไซ    จังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้การอำนวยการของ นางสาวธัญญารัตน์ กาญจนรัตน์ นายอำเภอหนองหญ้าไซ ได้ดำเนินการโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน และโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

     นายธีรพล แก้วกำเนิด ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวทางอำเภอหนองหญ้าไซได้นำร่องเป็นตัวอย่างให้กับชาวบ้าน ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ แบบปลอดสารพิษ อาทิ คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพากะเพรา เป็นต้น ในแปลงสาธิตของอำเภอหนองหญ้าไซ  ได้ผลผลิตมาก็จะช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำไปจัดจำหน่าย ณ ตลาดนัดสินค้าเกษตรอินทรีย์ วันประชุมประจำเดือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองหญ้าไซ ในเดือนไหนมีผลผลิตมาก ก็จะนำมาวางขายบนที่ว่าการอำเภอในราคาถูกให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ ที่ผ่านมาได้ผลตอบรับจากประชาชนดีมาก วางขายก็จะถูกชื้อจนหมด 

      ซึ่งผลผลิตอีกส่วนนั้น ทางอำเภอได้จัดสรรแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ที่อยู่ในเป้าหมาย Thaiqm และ TPMap ผ่าน“ตะกร้าปันสุข” ที่อยู่ในอำเภอหนองหญ้าไซ ผ่านทางผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นประจำทุกเดือน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

เฉลิมพล เวชอาภรณ์ จังหวัดสุพรรณบุรี รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...