ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ : จัดยิ่งใหญ่​งานบุญ​ลอมข้าวใหญ่​ในงานฉลองอนุสาวรีย์​เจ้าพ่อ​พญา​แล​อำเภอบ้านเขว้า
04 ก.พ. 2567

      เข้าสู่วันที่3 ของการจัดงาน ประจำปีที่อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จัดกิจกรรม​งานบุญลอมข้าวใหญ่  เพื่อเฉลิมฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศกาลไหม ของดีบ้านเขว้า ประจำปี 2567  ตั้งแต่วันที่ 1- 5 กุมภาพันธ์ 2567 

      โดยงานได้มีพิธีเปิดไปในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา มีทางด้านนายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเป็นประธานในพิธีเปิด  พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิและหัวหน้าส่วนราชการ จากหลายภาคส่วนเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ และมีทางด้านนายพลวรรธนพล ศักดิ์วรรธนชัย นายอำเภอบ้านเขว้า ปลัดอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอบ้านเขว้ากล่าวรายงานและให้การต้อนรับ 

       งานนี้ที่ต้องบอกว่ายิ่งใหญ่ก็เพราะ ตั้งแต่ในช่วงพิธีเปิด มีนางรำกว่า 800 คน สวมชุดไทยโทนสีเหลืองแดงอย่างสวยงาม รำถวายเจ้าพ่อพญาแล สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวชัยภูมิ นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่จาก แต่ละตำบล บ่งบอกถึงเอกลักษณ์พื้นถิ่น ที่เคลื่อนขบวนเข้ามายัง ด้านหน้าปรัมพิธี เพื่อให้ ประธานในพิธีและพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานได้รับชม ซึ่งก่อนหน้าพิธีเปิดประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านเขว้าและใกล้เคียงร่วม วิธีบวงสรวงและถวายช้าง ปีนี้ต้องบอกว่ามีประชาชนเข้าร่วมถวายช้าง แด่องค์เจ้าพ่อพญาแลอำเภอบ้านเขว้า มากถึง 1,101 เชือก 

       กิจกรรมในแต่ละวัน ที่จัดขึ้นบริเวณลานวัฒนธรรมลอมข้าวใหญ่ ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน การประกอบอาหารลีลา ที่ทั้งแซ่บ และทั้งสนุกสนาน  การแข่งขันสุดยอดบ้านเขว้า ที่แต่ละทีมงัดเอาความสามารถ มาโชว์ความเป็นสุดยอดของอำเภอบ้านเขว้า  แต่ที่เห็นว่าจะได้รับความนิยมสูงสุด สมกับเป็น “เมืองแห่งผ้าไหม” นั่น คือการ “เดินแบบผ้าไทย”  จากนายแบบนางแบบตั้งแต่รุ่นเยาวชนไปจนถึงรุ่นใหญ่ ต่างก็นำหยิบเอาชุดผ้าไหมต่างรูปแบบ ต่างสไตล์ เดินขึ้นเวที โชว์ให้เห็นถึงความสวยงาม ของผ้าพื้นเมือง โดยเฉพาะ “ผ้าไหมอำเภอบ้านเขว้า”  

        อีกหนึ่งมุมที่ได้รับความสนใจ คือ “ร้านเจ้าพ่อให้โชค” ร่วมล้วงไห๋ รับโชคกันไปแบบต่อเนื่องทั้งรางวัลเล็กรางวัลใหญ่ ยังรวมไปถึงฉลากกาชาด ที่นำไปรอลุ้นรับรางวัลใหญ่ อย่างรถยนต์กระบะ และรถ จักรยานยนต์  รวมถึงรางวัลอื่นๆอีกมากมายที่จะมีการประกาศรางวัลในวันสุดท้ายของการจัดงานคือวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นี้ 

        ในการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านขว้าเขว้าฯลฯ ในปีนี้ยังคงเหลือเวลา ให้ประชาชนได้ มาเดินเที่ยวชมงาน และร่วมกิจกรรมต่างๆภายในงาน เลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงร้านค้าอาหารรสเด็ด และรับชมมหรสพสมโภชที่ยิ่งใหญ่ได้ จนถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นี้
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...