ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ค่าฝุ่น PM2.5 ทะลุ 78.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนจุดความร้อนพุ่ง 289 จุด เตือนมือเผาป่าจับได้โทษหนัก
07 ก.พ. 2567

     วันที่ 7 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของจังหวัดกาญจนบุรี ประจำวันที่ 7 ก.พ.โดยสถานีตรวจวัด ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ว่า “ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่า 78.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ”

     แนะนำให้ทุกคนควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูงและหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้ง ควรสวมใส่หน้ากากกันฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ถ้ามีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ 

     สำหรับจุดความร้อน (Hotspot) ที่พบในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในวันนี้มีมากถึง 289 จุด  สำหรับจุดที่พบประกอบด้วย พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 135 จุด ป่าสงวน 91จุด เขต ส.ป.ก.5 จุด พื้นที่เกษตร 9 และพื้นที่อื่นๆ 49 จุด เส้นทางการเคลื่อนที่ของฝุ่นละอองมาจากแหล่งกำเนิดทั้งภายในและภายนอกจังหวัด

     ขณะเดียวกันเพจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) ได้โพสต์เฟสบุ๊กเพื่อย้ำเตือนขบวนการลักลอบเผาป่าเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์ส่วนตัวจากการเผาป่าทุกกรณี โดยระบุว่า “บุคคลใดเผาป่าในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และตามมาตรา 99 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562”

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายวันที่ผ่านมานั้นไฟป่าได้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อ.เมือง และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี การเกิดไฟป่าแต่ละจุดล้วนมาจากฝีมือของมนุษย์ 

      ซึ่งจะสังเกตได้ว่าจุดที่เกิดการเผาป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ปีนี้แตกต่างจากหลายๆปีที่ผ่านมาเพราะการเผาป่าในแต่ละปีจะทำการเผาบริเวณชายเขาเพื่อให้ไฟลุกลามขึ้นไปด้านบน แต่ปรากฎว่ามาในปีนี้พบใช้วิธีเผาบริเวณด้านบนของภูเขา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความยากลำบากมากขึ้นหลายเท่า


   /////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...