ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตราด ช้างป่า 10 ตัวเตรียมบุกสวนผลไม้ แต่ต้องชะงักเจอลวดไฟฟ้าดัก ต้องล่าถอย
17 ก.พ. 2567

           อ.บ่อไร่ จ.ตราด เมื่อกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณหมู่ 4 บ้านหนองมาตร ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด ชาวสวนเร่งติดรั้วกระแสไฟฟ้าช็อตต่ำ เพื่อลดความเสียหาย เนื่องจากผลไม้ใกล้ช่วงเก็บเกี่ยว และพบช้างป่าจำนวนนับ10 ตัวเดินบนถนนเพื่อจะเข้าพื้นที่นำโดย เจ้าแหว่ง เจ้าหลง เจ้ากรมเล็ก เจ้ากลมใหญ่ เจ้าน้ำแข็ง เจ้าโซดา รวมนับ 10 ตัว ยืนออเต็มถนน เพื่อหาพื้นที่เตรียมบุกเข้าไปกินผลไม้ของชาวบ้าน แต่เข้าสวนของชาวบ้านไม่ได้ เนื่องจากชาวบ้านได้ติดรั้วกระแสไฟแรงดันต่ำ จึงทำให้ช้างกลัว แต่ช้างป่าก็เร่งหาพื้นที่กินในละแวกใกล้เคียงต่อไป 
ทีมข่าวได้พูดคุยกับหัวหน้าชุดเฝ้าระวัง ช้าง และเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วที่ 15  รวม 20 นาย บอกว่า ชาวบ้านขับขี่รถเข้าสวนและใช้ถนนไม่ได้ เนื่องจากช้างป่า ออกหากินบริเวณข้างถนน และยืนรอกันอยู่บนถนน ซึ่งมีช้างตกมัน และดุร้าย  โดยเจ้าแหว่ง และเจ้าหลง ขณะที่เจ้าหลงมีอาการเท้าขวาเจ็บ เดินลำบาก คอยดันตามหลัง เพื่อให้ช้างน้อยได้ออกหากิน ส่วนที่ชาวบ้านติดตั้งรั้วไฟฟ้าแรงต่ำเพื่อป้องกันช้างป่า เป็นไฟฟ้าแรงต่ำไม่เป็นอันตรายมากนัก เพียงเพื่อป้องกันได้บ้างเท่านั้น แต่ช้างก็ฉลาดการเดินการเข้าออกเพื่อป้องกันตัวเองถูกไฟช็อตเช่นเดียวกัน

           นายอำนวย โกรธสอน อายุ 68 ปี ชาวบ้าน บอกว่า ได้ซื้อลวดและเสาปูนมาลงเพื่อป้องกันช้างป่า แต่ก็ช่วยได้ไม่มากนัก เพราะช้างฉลาด อีกทั้งกระแสไฟฟ้าต่ำ ช้างป่าเคยเห็นช้างรุ่นพี่ที่ถูกไฟช็อตตายมาแล้ว จึงค่อยค่อยเอาขาถีบ หรือล้มต้นไม้ให้ล้มมาทับและเข้าไปในสวนได้ แต่ชาวสวนก็ต้องป้องกัน เพื่อลดควา เสียหายให้น้อยที่สุดในช่วงการเก็บเกี่ยวผลไม้ที่จะเข้ามาถึงในเดือนข้างหน้านี้

ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631        

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...