ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – หมอชลน่าน แนะ ปชช.ควรอยู่ในที่ปลอดมลพิษ ป้องกัน PM2.5 พร้อมผุดห้อง-มุ้ง ปลอดมลพิษ-ป้องฝุ่นPM2.5 กระจายไปทุกที่
17 ก.พ. 2567

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเกิดไฟป่าต้นตอของหมอกควันและฝุ่นพิษ PM2.5 ขณะมาเป็นประธานเปิด “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28กรกฎาคม 2567”ที่โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า  ที่ผ่านมาภาวะฝุ่น หรือหมอกควัน หรือ  PM2.5 ที่เป็นอันตรายเราเจอกันมาทุกปีโดยเฉพาะช่วงฤดูกาลของมันที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนเมษายนของทุกปี ช่วงดังกล่าวเราจะเจอปัญหา เยอะที่สุด 

      สำหรับจังหวัดกาญจนบุรีส่วนใหญ่จะประสบปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาจนเกิดจุดความร้อนหรือฮอตสปอตที่เกิดขึ้นทั้งภายในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา เพราะจังหวัดกาญจนบุรีอยู่ติดกับชายแดน นี่คือสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่น PM2.5

        ส่วนอุบัติการณ์ของโรคส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับโรคระบบทางเดินหายใจซึ่งพื้นที่นี้ก็เจอกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วโดยเฉพาะเรื่องของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง หรือปอดอักเสบและอะไรต่างๆที่เราเจอได้มาก จึงเป็นภาวะที่ทำให้เรารักษาอยู่เป็นประจำ

         ในช่วงที่เป็นอุบัติการณ์ขึ้น ทำให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็ถือว่ามีนัยยะที่สำคัญ แต่สิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญก็คือเราได้ทำงานกับทุกภาคส่วน ซึ่งสาธารณสุขของเรานั้นเป็นแค่ปลายเหตุ แต่การที่จะมีมาตรการณ์ที่เด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดฝุ่นและควันพิษนี่เป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่า

        ซึ่งท่านนายกยกเศรษฐา ทวีสิน ท่านได้ให้ความสำคัญมากกับเรื่องนี้ ท่านถึงกับต้องลงมากำกับสถานการณ์ด้วยตนเอง ลงไปพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ก็หลายครั้งเพราะท่านใช้สถานการณ์จังหวัดเชียงใหม่เป็นต้นแบบ กระบวนการหรือวิธีการที่จะควบคุม ป้องกันแก้ไขไม่ให้มันเกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เกิดขึ้นน้อยมากในปีนี้ 

        ส่วนที่จังหวัดกาญจนบุรีก็มีความใกล้เคียงกันเพราะพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรีและเชียงใหม่ กว้างใหญ่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นแนวทางการป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นจึงเป็นความสำคัญมากกว่า  สำหรับในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลด้านสุขภาพ แต่แน่นอนว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เขาป่วย สิ่งที่เราตระเตรียมเอาไว้ในขณะนี้คือการเตรียมความพร้อมเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆที่จะนำมาป้องกัน เช่นหน้ากากอนามัย M95 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดรวมทั้งทีมงานสาธารณสุขของเราได้เตรียมความพร้อมอยู่แล้ว 

        และอีกหนึ่งเรื่องคือต้องให้ความรู้ความเข้าใจว่าพื้นที่ไหนมีลักษณะของฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน เมื่อรู้ทุกคนจะต้องรู้จักวิธีป้องกันตนเอง เช่นเข้าไปอยู่ในอาคารสถานที่หรือภายในบ้านโดยไม่ออกมาสัมผัสกับอากาศภายนอก เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เราให้ความสำคัญ และเรื่องที่สองทุกคนจะต้องมีอุปกรณ์ในการป้องกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจะทำห้องปลอดมลพิษหรือห้องกรีนรูมให้กระจายไปทุกที่ 

         และนอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมอีกเรื่องหนึ่งที่เขาเรียกกันว่า “มุ้งปลอดมลพิษ”เบื้องต้นมีการนำไปทดลองในหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งทางสาธารณสุขของเราได้เตรียมการเอาไว้อย่างดี แต่ทั้งหลายทั้งปวงการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดขึ้น ให้ทุกคนป้องกันตัวเอง ไม่ออกไปสัมผัสกับอากาศข้างนอกนี่คือมาตรการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขของเราดูแลอยู่”นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เผย

                         ////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...