ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่า เร่งการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน งดการเผา
18 ก.พ. 2567

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5) จังหวัดกาญจนบุรี ที่ห้องประชุมแควน้อย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี  โดยมีนายรณภพ  เวียงสิมมา  นายอธิสรรค์  อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายฑรัท  เหลืองสอาด ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี  นายอุทัย ขันทอง ปภ.จังหวักาญจนบุรี  นายอนุ ทองดี ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี นายอำเภอ 13 อำเภอ และผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดกาญจนบุรีร่วมประชุม

         โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำข้อห่วงของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต่อสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดกาญจนบุรี ที่จำนวนสูงอยู่ในลำดับต้นๆ และข้อสั่งการของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอเร่งดำเนินการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เชิงรุก 2 เรื่องดังนี้ 

1. ให้นายอำเภอทุกอำเภอลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ดำเนินการใน 2 ประเด็น ได้แก่  ให้ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน สร้างความเข้าใจ และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องของการ ขอความร่วมมือ"งดเผา"  และช่วยกันดับไฟ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณภายในหมู่บ้าน  บริเวณรอบนอก หรือบริเวณที่พบเห็น โดยขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และทำการประชาสัมพันธ์ด้วย ทางสื่อโซเชียล ได้แก่ TikTok และ ไลน์   ประเด็น 2 ให้นายอำเภอลงพื้นปฏิบัติการทำแนวกันไฟ และ ดับไฟ  และประชาสัมพันธ์การเนินการให้ประชาชนทราบ ทางสื่อโซเชียล เช่น TikTok โดยให้ปูพรมทำทุกพื้นที่ ทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ 

2. ให้ นายอำเภอ อส. ที่มีพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่นอุทยานแห่งชาติฯ  ลงพื้นปฏิบัติการดับไฟป่า ร่วมกับทีมเสือไฟ ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย โดยให้นายอำเภอลงพื้นที่ด้วยตัวเอง และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ทางสื่อTiktok ด้วย ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ทั้งจังหวัด 

      โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ได้สั่งการให้ยายอำเภอ เริ่มดำเนินการทันทีหลังจากประชุมเสร็จ และราบงานผลให้จังหวัดทราบด้วย  และให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี  ช่วยสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ด้วย  เพื่อให้บุคคลภายนอกได้รับทราบผลการดำเนินการด้วย

      สำหรับปัญหาไฟป่าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า/หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ/ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า ข้อมูลจุดความร้อน (HOTSPOT) จากดาวเทียม SUOMI NPP (ระบบ VIIRS) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ สรุปผลการดำเนินการป้องกันควบคุมระดับไฟป่า ในพื้นที่เพื่อใช้ประกอบการวางแผนการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 รอบเช้า ไม่ พบจุด HOTSPOT ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่ง ปัจจุบันมียอดจุดความร้อน (HOTSPOT) สะสมอยู่ที่ 564 จุด จากสถิติเดิมที่เคยเกิดจุดความร้อน (HOTSPOT) สูงสุดเมื่อปี พ.ศ. 2566 จำนวน 1,285 จุด ต่างกัน 721 จุด


   ////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...