ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร มรภ.เปิดงานมหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15
21 ก.พ. 2567

มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร จัดงานมหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15 สกลมาคราฟต์นำเสนอรูปแบบของชุมชนหัตถกรรม (Craft Village) เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับงานหัตถกรรมพื้นบ้านสู่หัตถกรรมร่วมสมัยที่สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของสกลนคร

วันที่ 20 กุมภาพันธุ์ 2567 ที่
บริเวณริมห้วยทราย มหาวิทยาราชภัฏสกลนคร นายชานน วาสิกสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดงานมหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15 ในชื่อสกลมาคราฟต์ เชิญชวนชมนิทรรศการแบบมีชีวิตสาธิตวิถีชุมชน “Sakon Craft Village” 10 นิทรรศการ 10 ศิลปิน กับองค์ความรู้มากมายที่จะเกิดขึ้นภายในงานมหกรรมมูนมังอีสาน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชาคริต ชาญชิตปรีชา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนค กล่าวนำเสนอรูปแบบของชุมชนหัตถกรรม (Craft Village) เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับงานหัตถกรรมพื้นบ้านสู่หัตถกรรมร่วมสมัยที่สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของสกลนครจากท้องถิ่นสู่สากล  ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ เพื่อตอบสนองนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเป็นการฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสกลนครให้คงอยู่ และเป็นการจัดพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ประชาชนและผู้สนใจในงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยไปยังชุมชน โดย ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงาน 300,000 บาท

    

นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดพื้นที่การจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชุมชนที่เป็นแหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสกลนคร    ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจในสกลนครเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน   อนึ่ง การดำเนินงานมหกรรมภูมิปัญญาพื้นบ้าน “มูนมังอีสาน” ในปีนี้ จะเป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง  สาขาวิชาต่าง ๆ  ที่จัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร  เทศบาลนครสกลนคร  เครือข่ายศิลปินท้องถิ่น  สภาวัฒนธรรมจังหวัด   สภาวัฒนธรรมอำเภอในจังหวัดสกลนคร   เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายเพื่อขยับกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต  และภายในงานมีกิจกรรมสำคัญ  ดังนี้  
        
1. การเสวนาวิชาการ : สกลศิลปะและงานฝีมือสู่ตลาดต่างประเทศ   2. การประกวดแข่งขันสรภัญญะส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม   3. การประกวดแข่งขันเต้น Esan Cover Dance Contest   4. การจัดนิทรรศการแบบมีชีวิตสาธิตวิถีชุมชนสกลคราฟต์วิลเลจ และการอบรมเชิงปฏิบัติการ    5. การจัดนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมพื้นบ้าน การทอผ้า การจักสาน    6.การแสดงดนตรีพื้นเมือง วงโปงลาวไทอีสาน    7. การแสดงของชมรมแก่นศิลป์ราชพฤกษ์   8.การแสดงของศิลปินพื้นถิ่นเทือกเขาภูพาน   9. การแสดงหมอลำกลอนย้อนยุค จากสภาวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร   10. การแสดง แสง สี เสียง “นฤมิตวิจิตรศิลป์แดนดินสกลนคร”  และ 11. ผ้าป่าบุญกองข้าว ครั้งที่ 6 ของกองพัฒนานักศึกษา
        
////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...