ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุทัยธานีจัดงานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีชาวอู่ไท ยิ่งใหญ่ ขบวนแห่ รำหน้านาค จัดเป็นปีที่124
03 มี.ค. 2567

     วันที่ 2 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่  วัดหนองขุนชาติ   ตำบลหนองสรวง  อำเภอหนองฉาง  จังหวัดอุทัยธานี มีประกวด  ขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีบุญเดือนสามสืบสานประเพณี วิถีชาวอู่ไท  ประจำปี  2567 นายชาดา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ประธานเปิดงานในพิธี โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ว่าที่ร้อยตรีชยพล  อัครจิรากุล นายอำเภอหนองฉาง   หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง

        ​วัดหนองขุนชาติ อำเภอหนองฉาง เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานวัดหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีการจัดงานประเพณีโดยจัดขึ้นกันมาสืบเนื่องเป็นประจำ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 124 ย้อนไปในอดีตอำเภอหนองฉาง เป็นหัวเมืองเก่าของจังหวัดอุทัยธานี ภายในวัดมีมณฑปซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง   โดยจะมีการจัดงานนมัสการพระพุทธบาทจำลอง ในวันขึ้น 12 ค่ำ – วันแรม 5 ค่ำเดือน 3 เป็นประจำทุกปี ซึ่งวัฒนธรรมที่ดีงามของชุมชนที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับจังหวัดอุทัยธานี                ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาวัฒนธรรม จึงร่วมกันจัดงานประเพณีบุญเดือนสามสืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2567  เพื่อจรรโลงไว้

        ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี   ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย การจัดงานในครั้งนี้มุ่งเน้นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม อาทิเช่น การอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ที่สื่อให้เห็นถึงจารีตประเพณีที่งดงามของชาวจังหวัดอุทัยธานี ไม่ว่าจะเป็นการประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีและวิถีวัฒนธรรม การประกวดสำรับคาวหวาน ประเพณีดั้งเดิมของชาวจังหวัดอู่ไท การประกวดรถอุปสมบทนาคหมู่ เป็นต้น การจัดงานประเพณีบุญเดือนสามสืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2567   

       นาย ชาดา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่าขอบคุณทุกหน่วยงานของจังหวัดอุทัยธานี ที่ร่วมแรงร่วมใจจัดงานในครั้งนี้ ให้มีความยิ่งใหญ่ และเป็นที่ชื่นชอบ  ของประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม สู่อนุชน   รุ่นหลังให้เกิดความภาคภูมิใจ ในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน รวมทั้งยังเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ให้เป็นที่รู้จัก    โดยทั่วกัน ​การจัดงานบุญเดือนสามสืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ได้มีการจัดกิจกรรม   อย่างหนึ่งซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งการประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณี และวิถีวัฒนธรรม ที่มีความโดดเด่นและหลากหลายที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจที่จะติดตามรอชมความยิ่งใหญ่และงดงามตระการตา  โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจัดขบวนแห่ที่สวยงาม  ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมประเพณี     ของท้องถิ่นแต่ละแห่ง สื่อให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนของจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรา   ทุกคนควรอนุรักษ์รักษาไว้ให้ยั่งยืนสืบไป

          ทางด้าน นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผวจ.อุทัยธานี กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานนี้อีกครั้งหนึ่ง และขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี อำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่ได้      ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมประเพณีบุญเดือนสาม เพราะวัฒนธรรมที่ดีงาม    ย่อมแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงการดำเนินชีวิต  ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้น ในวันนี้ย่อมแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของชุมชน การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไม่ว่าจะเป็นการอุปสมบทนาคหมู่ฯ การประกวดริ้วขบวน การประกวดสำรับคาวหวาน ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนแต่น่าสนใจ กระผมขอพูดได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้สามารถสัมผัสได้เฉพาะจังหวัดอุทัยธานีเท่านั้น เพราะวิถีชีวิตของคนอุทัยธานี   สงบ เรียบร้อย แต่มีมนต์ขลัง การดำเนินชีวิตแบบ Slow Life ที่เรียบง่าย แต่น่าสนใจเป็นสิ่งที่คนเมืองใหญ่ต้องการ ดังนั้น เราคนอุทัยที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี  เปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว ด้วยวิถีของชาวอู่ไทสุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ    ทุกๆ หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และขอต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่เข้าเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ และขอให้ท่านมีความสุขกับการเที่ยวชมงานในครั้งนี้  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับท่านอีกครั้ง ในโอกาสอื่นต่อไป

       สำหรับไฮไลท์ในปีนี้ มีขบวนแห่นำหน้านาค แต่ล่ะอำเภอ ตำบล โรงเรียน ของจังหวัดอุทัยธานี ขบวนแห่ที่น่าสนใจ  เช่น ขบวนนางรำหน้านาค โรงเรียนวัดหนองชาติ  ขบวนสำรับอาหารคาวหวาน ขบวนนางรำหน้านาคกองยาว สร้างความสนุกสนาน ตื่นเต้นภายในงาน

สมพงษ์ ณรงค์มี ผู้สื่อข่าว อปท.นิวส์จังหวัดอุทัยธานี รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...