ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.อุบล จัดริ้วขบวน "ธรรมยาตรา มหานทีคงคาสู่ลุ่มแม่น้ำโขง"
10 มี.ค. 2567

       วันนี้ (10 มีนาคม 2567) เวลา 07.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมเดินขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ โดยเจ้าหน้าที่อัญเชิญพระสาลีหรือธาตุฯ วางไว้ในบุษบก บนรถบุปผชาติ ภายในริ้วขบวนธรรมะยาตรามหานทีคงคาสู้ลุ่มแม่น้ำโขง โดยประกอบไปด้วย วงดุริยางค์ ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนโคมประทีป โคมดอกบัว ขบวนบุปผชาติและพระสารีริกธาตุฯ ขบวนเทียนพรรษาอุบลฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ขบวนเฉลิมพระเกียรติ ขบวนธุงอีสาน ขบวนงามภูษาผ้ากาบบัวอุบล ขบวนศาสนิกชน 4 ภาค ขบวนเสน่ห์อินเดีย ขบวนหลอมรวมเครือข่ายถวายเป็นพุทธบูชา และพุทธศาสนิกชน เคลื่อนขบวนมายังวัดมหาวนาราม โดยมีพุทธศาสนิกชน ชาวอุบลราชธานี ร่วมชื่นชม สวดมนต์ และเปล่งสียงสาธุ ตลอดเส้นทางอัญเชิญฯ 

     เมื่อขบวนถึงวัดมหาวนาราม (พระอารามหลวง) แล้ว เจ้าหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระโมคคัลลานะ มอบแด่ประธานในพิธี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย อัญเชิญเข้าภายในพระวิหารพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง เพื่อนำขึ้นแท่นประดิษฐานและประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำ รับพรตามลำดับ ก่อนจะร่วมกันเวียนเทียนรอบพระวิหาร และเปิดให้ประชาชน ศาสนิกชน เข้าสักการะบูชาต่อไป
       

       ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี เปิดให้ประชาชนพุทธศาสนิกชนชาวไทย รวมถึงพี่น้องประเทศเพื่อยบ้านและนักท่องเที่ยว เข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย  มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ที่พระวิหารพระเจ้าใหญ่อินแปลง วัดมหาวนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี  ในระหว่างวันที่ 10 -13 มีนาคม 2567 โดยเปิดให้เข้าสักการะตั้งแต่เวลา 09.00 -20.00 น. ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้ใกล้ชิดพระพุทธองค์  และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป

สุธน ประกอบพร/จังหวัดอุบลราชธานี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...