ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รอง ผบ.ตร.เยี่ยมให้กำลังใจ จนท.ประจำจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ
15 มี.ค. 2567

          วันนี้ 15 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส)พร้อมคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพร้อมมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ(ทองผาภูมิ-สังขละบุรี)หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยเฉพาะนโยบายการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดตามแนวชายแดนกาญจนบุรี เช่นยาเสพติดและนำพาคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

        โดยมี พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม หน.ชุดป้องกันและปราบปราม ภาค 7 หัวหน้าควบคุมด่านความมั่นคงแนวชายแดนกาญจนบุรี พ.อ.สุรเดช เมฆานุวงศ์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.นรินทร์ คำแก่น รอง ผบก.ตชด.ภาค 1 พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13(ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) นายนรภัทร รัตนวรายุทธ ปลัดอาวุโสอำเภอทองผาภูมิ รวมทั้งข้าราชการทหาร เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.135 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สภ.ทองผาภูมิ ให้การต้อนรับ

         ทั้งนี้ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส.)เปิดเผยภายหลังว่า จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิแห่งนี้ถือว่าเป็นด่านหลักในการสกัดกั้น ไล่มาตั้งแต่จุดตรวจความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก หมู่ 8 มาถึงจุดตรวจร่วมสะพานรันตี หมู่ 1 ต.หนองลู และจุดตรวจร่วมแยกปรังเผล หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 

       โดยจุดตรวจสามแยกทองผาภูมิเป็นจุดตรวจเกือบท้ายสุดของจังหวัดกาญจนบุรีที่จะเข้าไปสู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในขณะนี้มีปัญหาการลักลอบขนแรงงานโดยผิดกฎหมายเข้ามาค่อนข้างมากประกอบกับเป็นช่วงฤดูแล้ง ทำให้ขบวนการขนแรงงานสามารถลัดเลาะไปตามช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนเข้ามาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถหลบหลีกด่านหลักด้วยการล่องเรือมาขึ้นบกได้

          ดังนั้นผู้บังคับบัญชาโดยเฉพาะท่าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.รวมทั้งท่านนายกรัฐมนตรีก็ได้มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องแรงงานต่างด้าว คนร้ายข้ามชาติและยาเสพติด การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อติดตามดูแลรวมทั้งให้กำลังใจและให้นโยบาย ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจต่างๆได้ทำหน้าที่กันดีอยู่แล้วเพราะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดีและเข้มแข็ง

        แต่ก็ยังมีปัญหาของเรื่องหมอกควันที่เป็นฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 สำหรับปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมมือกันกันบูรณาการช่วยกันซึ่งก็ช่วยได้เพราะสิ่งนี้เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ซึ่งปัญหานี้เป็นสิ่งที่เราร่วมกันบูรณาการเสริมขึ้นมาเพื่อให้มลพิษของประเทศเราลดลง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะของพล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส.) เดินทางกลับพล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ทองผาภูมิ ได้ร่วมประชุมที่ห้องประชุม (ศปก.สภ.ทองผาภูมิ)เพื่อติดตามความคืบหน้าในการขยายผลกรณีจับกุมรถบรรทุกพร้อมยาบ้า จำนวน 50 ล้านเม็ด เมื่อปี 2566 รวมทั้งความคืบหน้ากรณีการจับกุมขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาขเมาในราชอาณาจักรที่เกิดขึ้นในท้องที่ สภ.ทองผาภูมิ โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก็แล้วเสร็จ

       โดย พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี กล่าวภายหลังว่า การเดินทางมาที่ สภ.ทองผาภูมิ ก็เพื่อตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและฝ่ายปกครองในการสกัดกั่นสิ่งของที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวและยาเสพติด ซึ่งเราได้กำหนดให้จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิเป็นจุดตรวจหลักในการสกัดกั้น 

       หลังจากที่ได้มาตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิแล้ว ผมได้มาประชุมเพื่อติดตามการขยายผลเรื่องยาเสพติดจำนวน 50 ล้านเม็ดที่เราจับได้เมื่อเดือนธันวาคม 2566 รวมติดตามความคืบหน้าในการขยายผลเรื่องการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย 

        โดยเฉพาะเรื่องแรงงานต่างด้าวยอมรับว่ามีการลักลอบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความเข้มแข็งของฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ถึง 7 คดี จับแรงงานต่างด้าวได้กว่า 200 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและสั่งการให้สืบสวนเพื่อขยายผลให้ถึงเจ้าของ หรือผู้ที่เป็นตัวการลักลอบนำพาเข้ามา

       สำหรับการสืบสวนขยายผลคดีแรงงานต่างด้าวทั้ง 7 คดี ขณะนี้มี 3 คดีที่เราพอจะรู้แล้วว่าใครเป็นคนนำพา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ อยากฝากไปถึงผู้ที่กำลังคิดจะนำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย 

       ซึ่งขณะนี้เราเข้าใจถึงสถานการณ์ภายในของประเทศเพื่อนบ้านว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ผู้คนจะอพยพหนีด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่การที่นำพาแรงงานเข้ามามันผิดกฎหมายของประเทศไทย ดังนั้นขอให้ผู้ที่คิดจะทำให้หยุด หากยังคิดฝ่าฝืนท่านก็จะไม่รอดจากการจับกุมอย่างแน่นอน เพราะตำรวจเราจะสกัดกั้นไปในทุกๆที่
   /////////////////////////////////////////////////////////////-
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...