ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวมุสลิม ร่วมละหมาดตะรอเวียะห์ จำนวนมาก ล้นมัสยิด
16 มี.ค. 2567

หลังจากชาวมุสลิม ได้ร่วมกันถือศีลอดในเดือนรอมฎอนกันมาตลอดทั้งวัน และได้มีการละศีลอด หรือเปิดปอซอ รับประทานอาหารร่วมกันในห้วงค่ำ ก่อนจะเดินทางไปรวมตัวกันที่มัสยิดใกล้บ้านเพื่อปฎิบัติศาสนกิจที่สำคัญ ด้วยการละหมาดตะรอเวียะห์ ซึ่งเป็นการละหมาดตามบทบัญญัติศาสดา
เริ่มตั้งแต่คืนที่1ของเดือนรอมฎอนไปจนถึงคืนที่30 ถือเป็นการปฏิบัติที่ยิ่งใหญ่ รวมไปถึงการละหมาดตะรอเวียะห์ ทำให้ตามมัสยิดต่างๆในช่วงค่ำคืน จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั้งหญิง ชาย จำนวนมากไปปฎิบัติศาสนกิจ โดยเฉพาะที่มัสยิดกลาง จ.ยะลา มีชาวไทยมุสลิม ไปร่วมละหมาดกันจนล้นมัสยิด 
นายนิรยาน วาโดร์ ความสำคัญของเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดเราต้องเป็นธรรม กิจวัตรประจำวันเราต้องถือศิลอด เราต้องรักษาทุกส่วนของร่างกายไม่ว่าตา มือ หรือความตั้งใจ เราต้องถือศิลอดด้วยกัน หลังการเปิดบวชแล้ว เราก็ต้องไปละหมาดตะรอเวียะห์ ทุกคนก็จะมาร่วมกันที่มัสยิด เพื่อที่จะละหมาดตะรอเวียะห์ ซึ่งมีปีละครั้ง การละหมาดตะรอเวียะห์ จะใช้เวลาหน่อยผิดกับวันปกติ ในสิ่งที่เรามีพลังพอเราถือศิลอด พลังที่อัลลอฮให้มา ทำให้มาปฎิบัติกิจวัตรของการถือศิลอดได้ทุกอย่าง การถือศิลอดสำคัญมากสำหรับชาวมุสลิม ถ้าทุกคนเข้าใจในการถือศิลอดปีละครั้ง จะทำให้รู้สึกว่าวันไหนไม่ได้ถือศิลอดจะร้องไห้ เพราะรู้คุณค่า ถ้าเราเป็นคนที่แข็งแรงสมบูรณ์แบบต้องถือศิลอดและละหมาดตะรอเวียะห์ นั่นแหละเป็นสิ่งที่ประเสริฐ ในการทำกิจวัตรในเดือนรอมฎอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...