ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ชื่นชม อสม.ทำงานทุ่มเทเสียสละกว่า 40 ปี เตรียมเพิ่มค่าตอบแทนให้
23 มี.ค. 2567

      จังหวัดสกลนคร จัดกิจกรรมวัน อสม.แห่งชาติ เพื่อเชิดชูเกียรติสร้างขวัญกำบังใจแก่สมาชิกที่ทำงานมาอย่างยาวนานถึง 40 ปี พร้อมมีการประกวดแข่งขันขบวน ป้าย การทำอาหาร เพื่อส่งเสริมสุขภาพ มีการแข่งขันแอโรบิคแดนซ์ด้วย

     วันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ริมทะเลสาบหนองหาร เขตเทศบาลนครสกลนคร นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เป็นประธานการจัดกิจกรรม วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ปี 2567 โดยคำพันธุ์ ชาภา ประธาน อสม.อำเภอเมืองสกลนคร กล่าวรายงานว่า ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2536 อนุมัติให้ วันที่ 20 มีนาคม  ของทุกปี เป็นวันสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดงานวัน อสม.แห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา ที่ได้รวมพลังเสริมสร้างสุขภาพที่ดีแก่ประชาชนชาวไทย การจัดรวมพลัง อสม.ครั้งนี้ เป็นการรวมพลัง อสม.อำเภอเมืองสกลนคร ซึ่งมีกว่า 3,500 คน โดยอำเภอเมืองสกลนคร มี 16 ตำบล 173 หมู่บ้าน 52 ชุมชน มี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 28 แห่ง อสม.เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานสาธารณสุขในหมู่บ้าน/ชุมชนตลอดมาเป็นเวลายาวนาน ก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพของประชาชน กิจกรรม นอกจากจะมอบเกียรติบัตรเพื่อเป็นรางวัลแก่ อสม.ดีเด่นในการส่งเสริมสุขภาพแก่ นางเนตรนพิศ พลวงษา อสม. จาก รพ.สต.โคกก่อง และมอบเข็มเชิดชูเกียรติแก่ อสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 40 ปี 30 ปี 20 ปี และ 10 ปี จำนวน 281 คน ในการนี้ ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ. สกลนคร ยังได้มอบหมายให้ นายสุรชัย ศักดิ์สัมฤทธิ์ นอง นายก อบจ.สกลนคร มอบเงินในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ 20,000 บาท ซึ่ง อสม.ที่มาร่วมขุมนุมได้ประกาศเจตนารมณ์เสียงดังกระหึ่มว่า พวกเราจะประเมินสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอ พวกเราจะติดตามหญิงตั้งครรภ์ให้ได้รับยาเม็ดไอโอดีน พวกเราจะค้นหาและคัดกรองภาวะถดถอย 9 ด้านของผู้สูงอายุ และจะคันหาปักหมุดลงพิกัดกลุ่มเปราะบางทุกตำบล จากนั้น ก็เป็นกิจกรรมสนุกสนาน เช่น การประกวดแข่งขันเต้นแอโรบิคแดนซ์ การแข่งขันทำอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพ นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ได้ขอให้ อสม.ทุกคน เร่งประชาสัมพันธ์ถึงประชาชน ว่าขณะนี้มีการยกระดับ 30 บาท รักษทุกที่ เพียงแค่นำบัตรประชาชนไปลงทะเบียน จะได้รับสิทธิตามกฎหมายของคนไทย ที่ใช้ในการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขและการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล การตรวจวินิจฉัยโรค และการรักษาตั้งแต่โรคทั่วไปอย่างเช่นโรคไข้หวัด ไปจนถึงการรักษาโรคเรื้อรังหรือโรคเฉพาะทางที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต และในปีนี้จะมีการขึ้นค่าตอบแทนให้แก่ อสม.เรียกเสียงเฮอย่างดีใจจาก อสม.ที่มาร่วมในวันนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...