ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปชช.กระบี่ มีเฮ ถือบัตร ใบเดียว เข้าถึงบริการตรวจแลปฟรี ใกล้บ้าน(Lab Anywhere)
25 มี.ค. 2567

เผย เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมการบริการสุขภาพของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติร่วมมือกับสภาเทคนิคการแพทย์ ลดขั้นตอนไม่ต้องรอนาน
ทนพ.ฮาชิมี จิตนารี เจ้าของขนาบน้ำ คลินิกเทคนิคการแพทย์(ชื่อเดิม ขนาบน้ำ เวลเนส สหคลินิก) ตั้งอยู่เลขที่ 90/59 ซ.มหาราช 16 ใกล้กับ รพ.ศูนย์แพทย์ชุมชน ถ.มหาราช ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ทางคลินิกฯได้ผ่านการผ่านการพิจารณาเข้าร่วมโครงการบัตรประชาชนใบเดียวให้บริการแลปใกล้บ้าน (Lab Anywhere) จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ  แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ  ตรวจแล็บฟรีเพื่อรักษาโรค  จำนวน 22 รายการ  และ ตรวจแล็บฟรีเพื่อป้องกันสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 2 รายการ

1.ตรวจแล็บฟรีเพื่อรักษาโรค 22 รายการ  เฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังสิทธิบัตรทอง เพียงถือบัตรประชาชนและใบสั่งตรวจของแพทย์ที่มีรายการตรวจเลือดมายื่นใช้บริการที่คลินิก โดยสามารถเจาะเลือดล่วงหน้าได้ 1-2 วัน สำหรับกรณีผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถเข้ามารับบริการที่คลินิกได้ ทางคลินิกมีบริการเจาะเลือดที่บ้าน ฟรี ไม่มีค่าบริการเช่นเดียวกัน

โดยรายการตรวจฟรี 22 รายการได้แก่ - ตรวจความสมบูรณ์ของเลือด (CBC) - ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (FBS/Glucose - ตรวจน้ำตาลสะสม (HbA1C) - ตรวจการทำงานของไต (BUN,Creatinine) - ตรวจระดับไขมันในเลือด (Cholesterol,Triglyceride,HDL,LDL) - ตรวจการทำงานของตับ  (LFTs, SGOT(AST), SGPT(ALT), ALP, Total Protein, Albumin, Total bilirubin, Direct bilirubin, Globulin)- การตรวจปัสสาวะ (Urinalysis;UA) - การตรวจไวรัสตับอักเสบ บี (HBsAg)

90

2.ตรวจแล็บฟรี 2 รายการเพื่อป้องกันสร้างเสริมสุขภาพ  สำหรับทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาลและไม่ต้องมีใบสั่งตรวจจากแพทย์  ได้แก่ การตรวจการตั้งครรภ์ สำหรับหญิงวัยเจริญพันธ์ที่ส่งสัยว่ามีภาวะตั้งครรภ์ และ การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ สำหรับคนอายุ 50-70 ปี โดยสามารถเข้ารับบริการที่คลินิกได้โดยตรง(Walk in) หรือ นัดหมาย/จองคิวตรวจ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นกระเป๋าสุขภาพ ในแอพเป๋าตัง

โดยทางคลินิกฯจะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย.67 ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ทุกวันจันทร์-ศุกร์  ยกเว้นวันหยุดราชการและวันเสาร์อาทิตย์ เปิดบริการเวลา 07.00 น. 

พร้อมกันนี้ทางคลินิกได้จัดให้มีรถบริการรับ-ส่ง ให้แก่ผู้ป่วยที่มาใช้บริการด้วย เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกมากขึ้นให้แก่ผู้ป่วยในการเดินทางระหว่างคลินิกกับโรงพยาบาลกระบี่ 

ทนพ.ฮาชิมี ยังเปิดเผยอีกว่า คลินิกขนาบน้ำ เทคนิคการแพทย์ เป็นคลินิกแรกของจังหวัดกระบี่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการทางการแพทย์(MOPH STANDARD) กระทรวงสาธารณสุข ผลการตรวจจากห้องแลป จึงเป็นที่เชื่อถือของแพทย์ ผู้ป่วยไม่ต้องตรวจซ้ำที่โรงพยาบาล ทำให้ลดระยะเวลาและขั้นตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วยที่โรงพยาบาล 

โครงการดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมการบริการสุขภาพของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ร่วมมือกับสภาเทคนิคการแพทย์ บริการประชาชน ช่วยเพิ่มความสะดวก ไม่ต้องรอนาน 

กระบี/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...