ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คุมเข้มล้งทุเรียน ตรวจตาชั่ง คัดทุเรียน สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคเริ่มต้นฤดูผลไม้เมืองตราด
26 มี.ค. 2567

  อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่แผงรับซื้อทุเรียน โกศล ตู่ ต.ทุ่งนนทรีย์ อเขาสมิง จ.ตราด นายณรงค์ เทพเสนา รองผวจ.ตราด ได้รับมอบหมายจากนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ให้ปฎิบัติหน้าที่ตรวจล้งรับซื้อทุเรียน ในการส่งเสริมทุเรียนคุณภาพ คุณธรรม ป้องกันการจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ ทุเรียนอ่อน  โดยเดินทางมาตรวจล้งรับซื้อทุเรียน พร้อมด้วยนายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด และหัวหน้าส่วนราชการที่รับผิดชอบ คือพาณิชย์จังหวัดตราด หน่วยเครื่องชั่งตวงวัด จันทบุรี กรมวิชาการเกษตร โดยมีนายพงษ์พัฒน์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง นายโกศล ปุญญปัญญา เจ้าของล้งรับซื้อทุเรียน โกศล –ตู่ ให้การต้อนรับ และให้ความร่วมมือ ในการตรวจ วัดคุณภาพทุเรียน

โดยมีการตรวจเครื่องชั่งของล้งทุกเครื่องว่าได้มาตรฐาน น้ำหนักตรงตามกำหนดหรือไม่  หลังจากนั้นมีการนำตัวอย่างทุเรียน มาทำการตรวจวัดหาเปอร์เซ็นต์แป้งจากน้ำหนักแห้งว่าได้ตรงตามกำหนดหรือไม่ โดยทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ต้องมีเปอร์เซ็นแป้งขั้นต่ำ 32% ขึ้นไป ถึงจะเป็นทุเรียนคุณภาพส่งข่ายได้ โดยวันนี้วัดเปอร์เซ็นต์แป้งได้35%  นายณรงค์ เทพเสนา รองผวจ.ตรด บอกว่า จังหวัดตราด โครงการส่งเสริมทุเรียนคุณภาพ คุณธรรม คือทุเรียนต้องมีคุณภาพ ไม่มีทุเรียนอ่อน หรือทุเรียนด้อยคุณภาพ และการจัดจำหน่ายต้องมีคุณธรรม ให้ผู้บริโภคได้บริโภคทุเรียนที่มีคุณภาพ และประทับใจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับตลาดทุเรียนมืองตราดด้วย

นายณรงค์ บอกว่าจังหวัดตราด เร่งสร้างความร่วมมือทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน ประชาชน ตลอดจนชาวสวนและผู้ประกอบการค้าทุเรียน รับซื้อทุเรียนว่า ทุกคนต้องสร้างคุณภาพทุเรียน ไม่ค้าทุเรียนอ่อน ไม่ตัดทุเรียนด้อยคุณภาพ เนื่องจากปีนี้ราคาทุเรียนค่อนข้างสูง หมอนทองราคากกละ 270-300บาท /กก. ซึ่งเป็นทุเรียนรุ่นแรกยังมีผลผลิตน้อย ขณะราคาทุเรียนสายพันธุ์อื่น อาทิ มูซานคิงกก.ละ 450บาท (คัดเกรด AB ) พันธุ์ชะนี กก.ละ 200บาท เหมารวมทุกหนาม) เป็นต้น และเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้บริโภค มาเที่ยวเมืองตราด มาชิมทุเรียนคุณภาพ ที่เป็นทุเรียนGI  ทุกสวนมีการรับรองคุณภาพผลผลิตปลอดภัย และตรวจสอบได้ เพียงแต่อย่าซื้อทุเรียนข้างทางที่ไม่มีการรับรอง   ฤดูผลผลิตทุเรียนเริ่มแล้ว ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไปสิ้นสุดเอาประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2567นี้

 

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...