ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โรงเรียนบ้านดงประชานุกูล นครราชสีมา จัดกิจกรรมมอบวุฒิบัตร ,ประกาศนียบัตรและปัจฉิมนิเทศ
28 มี.ค. 2567

     นครราชสีมา/// วันที่ 28 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ โรงเรียนบ้านดงประชานุกูล ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบกับ นายบุญยัง จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงประชานุกูล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 ได้จัดกิจกรรมมอบวุฒิบัตร ,ประกาศนียบัตรและปัจฉิมนิเทศให้กับนักเรียนที่จบการศึกษาในระดับชั้นอนุบาล 3 , ประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2566   โรงเรียนบ้านดงประชานุกูลเป็นโรงเรียนขยายโอกาสเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมด 328 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 21 คน   โดยมีนายบุญยัง  จันทร์แก้ว เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และน.ส.นัดดา บุญหมั่น เป็นรองผู้อำนวยการ   

          ในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นอนุบาล 3 จำนวน 28 คน, ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 36 คน และนักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน  วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่นักเรียนที่เรียนจบชั้นอนุบาล 3 ประถมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เพื่อประสานความรักความผูกพันระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และโรงเรียนบ้านดงประชานุกูลให้แน่นแฟ้น มั่นคงยืนยาวยิ่งขึ้น ในการดำเนินกิจกรรมนอกจากมีการมอบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตร บนเวทีแล้ว ยังมีพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วย โดยมีหมอพราหมณ์ประจำหมู่บ้านเป็นผู้ทำพิธี ซึ่งเป็นพิธีที่ทางโรงเรียนปฏิบัติสืบทอดกันมานาน  เมื่อเสร็จพิธีได้มีการถ่ายภาพร่วมกันทั้งครูนักเรียนและผู้ปกครอง

          และสิ่งที่ทำให้เด็กๆประทับใจในครั้งนี้ก็คือเมื่อนายบุญยัง  จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงประชานุกูล ได้นำรถจักรยานยนต์คู่ใจที่ใช้มานานกว่า 38 ปี มาถ่ายรูปกับเด็กๆเพื่อเป็นที่ระลึกกับนักเรียนรุ่นสุดท้ายที่ ผอ.เป็นผู้มอบใบประกาศนียบัตรให้ก่อนที่ ผอ.จะเกษียณอายุราชการในปีนี้     สำหรับนายบุญยังฯ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่ติดดินไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ไม่ถือตัว  เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาและนักเรียน เป็นกันเองกับทุกๆคน  เข้าใจวัยรุ่นในปัจจุบัน จนเด็กๆกล้าที่จะเข้าหาผอ.ปรึกษาได้ทุกเรื่อง ใครไม่มีเงินกินข้าว ไม่มีเงินกินขนม สามารถมาขอผอ.ได้    ผอ.จะเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยผอ.จะลงมือทำให้เด็กๆได้ดู และทำกิจกรรมไปกับเด็กๆด้วย ทั้งการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ล้างห้องน้ำ รดน้ำต้นไม้ ฝึกให้เด็กมีจิตสาธารณะ ไม่เห็นแก่ตัว  สามารถช่วยเหลือครอบครัวได้ และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป และเป็นขวัญใจของนักเรียนทุกคน

 

                  (ณรงค์ เดชโฮม) ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา รายงาน

..........................................................................................................

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...