ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้นำท้องถิ่น นำคณะนักศึกษาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งกล่อง เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผึ้ง
30 มี.ค. 2567

      วันนี้ 30 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ พื้นที่ หมู่ 5 บ้านแก่งปลากด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา (ประธานทสม.ต.ช่องสะเดา) ทีมงานเครือข่ายทสม. ตำบลช่องสะเดา ร่วมกับ Our Land - A Nature Conservation Effort และเป็นวิทยากร นำคณะนักศึกษาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์  ศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งกล่อง  เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผึ้ง รวมถึงเป็นการสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่ม และเป็นตัวชี้วัดให้กับระบบนิเวศทางสารเคมี เดินศึกษาธรรมชาติ เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าศึกษาทางวิชาการในเรื่องของธรรมชาติวิทยาและระบบนิเวศ  เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างต่อเนื่อง และถาวร ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงความสําคัญและรู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ

      จากการศึกษาดูการเลี้ยงผึ้งกล่องแล้ว ได้นำคณะนักศึกษาร่วมกิจกรรมการทำฝายชะลอน้ำ  เพื่อช่วยเก็บกักน้ำ  ลดความรุนแรงของการเกิดไฟป่า  ลดการพังทลายของหน้าดิน  และลดความรุนแรงของกระแสน้ำในลำห้วย  ช่วยกักเก็บตะกอนและวัสดุต่างๆ ที่ไหลลงมากับน้ำในลำห้วย ช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ  เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และใช้เป็นแหล่งน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค รวมถึงยังเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม และความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ได้เป็นอย่างดีด้วย รวมถึงลดโลกร้อนจากการดูแลธรรมชาติให้สมบูรณ์ไว้ และการลงพื้นที่ดูงานของคณะนักศึกษาในครั้งนี้สร้างความสามัคคีให้กับคณะนักศึกษาเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเหนื่อยบ้าง แต่ทุกคนก็มีแต่ความสุขกันถ้วนหน้า./


   ///////////////////////////////////////////////////////////// 
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...