ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โรงพยาบาลศรีสะเกษจัดกิจกรรมการสร้างกระแสและกระตุ้นการรับรู้ต่อการจัดระบบการให้บริการตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”
31 มี.ค. 2567

        เมื่อวันที่ 30 มีนาคม  2567  ณ อาคารผู้ป่วยนอก ชั้น 1 โรงพยาบาลศรีสะเกษ  นพ.ฐิสริน ตรรกเมธา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลศรีสะเกษ  เป็นประธานจัดกิจกรรมการสร้างกระแสและกระตุ้นการรับรู้ต่อการจัดระบบการให้บริการตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”  โดยมี ร.ต.ท.หญิงกัลยาณี วรรณภาสนี รอง ผอ.ด้านกิจกรรมพิเศษ คณะนายแพทย์ พยาบาล และประชาชนร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

        นพ.ชลวิทย์  หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ  กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บัตรประชาชนใบเดียว  เข้ารับการรักษาได้ในสถานพยาบาลทุกเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว  เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน ในการเข้ารับบริการในสถานบริการต่างๆ ส่งผลให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างครอบคลุม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ขยายพื้นที่ดำเนินการระยะที่ 2 ในเดือนมีนาคม 2567 โดยมีจังหวัดอำนาจเจริญ เป็น 1 ใน 8 จังหวัดนำร่อง และโรงพยาบาลศรีสะเกษ  ได้ร่วมจัดนิทรรศการตามกิจกรรม Kick Off  “30 บาทรักษาทุกที่  ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” GLINK TELEMEDICINE  (ระบบบริการการแพทย์ทางไกล)  ณ ห้องประชุมสวนพุทธอุทยาน  อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ  กอปรกับผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 10 ได้มีนโยบายให้ทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 10 ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวไปพร้อมกับจังหวัดอำนาจเจริญ ต่อไป


        ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ  กล่าวต่อไปว่า โรงพยาบาลศรีสะเกษ ได้มีนโยบายบัตรประซาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เพื่อความสะดวกในการรับบริการสาธารณสุข ประชาชนเพียงแค่ยื่นบัตรประชาชน ในกรณีเด็กเล็กแค่ใช้สูติบัตรพร้อมบัตรประชาชนผู้ปกครอง ยื่นต่อหน่วยบริการทุกแห่งที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก็จะได้รับการดูแลและรักษาตามขั้นตอนของแต่ละหน่วยบริการ และเมื่อรับบริการเสร็จ ระบบจะบันทึกประวัติการรับบริการของท่านโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรับยา หากเป็นโรงพยาบาลที่มีโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านหรือส่งยาทางไปรษณีย์ ก็สามารถเลือกรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านได้โดยติดต่อที่ห้องจ่ายยา ส่วนที่เป็นผู้ป่วยเดิมและมีนัดรับบริการกับทางหน่วยบริการอยู่แล้ว ก็ให้เข้ารับบริการตามนัดหมายเช่นเดิม ส่วนกรณีที่เกิดภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติถึงแก่ชีวิต (UCEP) ท่านสามารถใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติมีสิทธิทุกที่(Universal Coverage for Emergency Patients) ที่เป็นสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาลเพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตถึงแก่ชีวิตให้สามารถเข้ารับการรักษาใน รพ.ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชนที่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤตหรือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย โดยยื่นบัตรประชาชน ในกรณีเด็กให้ใช้สูติบัตร และแจ้งใช้สิทธิ UCEPโรงพยาบาลศรีสะเกษได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการตามนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ โดยได้มีการเตรียมความพร้อมในการลงทะเบียนผู้ให้บริการทางการแพทย์ ProviderID ลงทะเบียนผู้รับบริการHealth ID การส่งข้อมูลการรักษาพยาบาลPersonal health record ผ่านทางระบบหมอพร้อมตั้งแต่ 30 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป โรงพยาบาลศรีสะเกษ พร้อมให้บริการประวัติการรักษาออนไลน์บริการจองคิวและแจ้งเตือนนัดออนไลน์บริการส่งต่อการรักษาโดยไม่ใช้ใบส่งต่อการปรึกษาแพทย์เภสัชกรผ่านระบบการแพทย์ทางไกล (telemedicine) บริการออกใบรับรองแพทย์ดิจิตอลบริการรับยาที่บ้านผ่าน health rider หรือร้านยาที่เข้าร่วมโครงการฟรีและยังมีเจาะเลือดที่คลินิกและเอกซนใกล้บ้าน สามารถสอบถามได้ที่ 1330 หรือประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลศรีสะเกษ 045- 611503


************
ข่าว/ภาพ  ...  บุญทัน  ธุศรีวรรณ  ศรีสะเกษ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...