ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทำเกษตรอินทรีย์ แบบผสมผสานสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว
31 มี.ค. 2567

 

              สองสามีภรรยาทำสวนเกษตรพืชผักผสมผสาน หลังฤดูเก็บเกี่ยว สร้างรายได้ทุกวัน

              ที่บ้านโนนอาสา เลขที่ 89/1 ม.7 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เกษตรกรสองสามีภรรยาใช้ที่นากว่า 2 ไร่ หลังฤดูเก็บเกี่ยวปลูกพืชผักสวนเกษตรอินทรีย์ ผสมผสาน ปลอดสารพิษ สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างไม่เดือดร้อน แถมยังพอมีเงินเหลือเก็บออมอีกส่วนหนึ่ง

              ลุงประไพ กองคำ อายุ 67 ปี และ ป้าภีร์ กองคำ อายุ 65  ปี เล่าว่า ปกติตนก็มีอาชีพทำนา แต่หลังฤดูเก็บเกี่ยวที่นาว่างเปล่าทิ้งไว้ไม่เกิดประโยชน์ ก็เลย ใช้พื้นที่ประมาณ 2 ไร่แบ่งเป็นล็อค เพื่อปลูกพืชผัก แบบผสมผสาน เพื่อขายสร้างรายได้หลังฤดูเก็บเกี่ยว มีทั้ง ถั่วฝักยาว แตงกวา ฟักทอง บวบ และอีกหลายอย่างพืชผักสวนครัวโหรพา กระเพรา แต่ที่เป็นทีร่ยิยมและขายดี คือยอดบวบ กับ ยอดฟักทอง ซึ่งจะเก็บขายได้วันละ  30 – 40 กำ ต่อวัน ราคากำละ 10 บาท  ซึ่วงเท่ากับถั่วฝักยาว กำละ 10 บาทเช่นกัน วันหนึ่งจะมีรายได้  500 – 1.000  บาทต่อวัน แม้จะเป็นช่วงเวบาสั้นๆก็ยังสามารถเป็นรายได้ที่สามารถนำมาใช้จ่ายในครอบครัว หากประหยัดจริงๆก็ยังพอมีเงินเหบลือเก็บบ้างเช่นกัน

            ลุงประไพ ยังบอกอีกด้วยว่า  ผลผลิตพืชผีกที่ปลูกจะนำไปส่งพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดบ้าง ขายเองบ้างตามหมู่บ้านในละแวกใกล้เคียง โดยจะนำไปขายเฉพาะเช้ากับเย็น  ลุงประไพ บอกเคล้ดลับที่พืชผักขายดีเพราะเป็นการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารพิษ ผักกินยอด จะปลูกเฉพาะพืชอายุสั้น เพราะถึงฤดูทำนาก็ทำนาต่อ เป็นการปลูกแบบหมึนเวียน หลังจบจากเก็บเกี่ยวก็จะกลับมาทำสวนเกษตรอีกครั้งหมุนเวียนแบบนี้ทุกปี ข้อดีคือเป็นการเพิ่มปุ๋ยให้กับดิน หากใครสนใจติดต่อสอบถามหรืออยากได้ผักปลอดสารมารับที่สวน ก็โทรติดต่อสอบถามได้ที่ 080 – 9359831  ป้าภีร์

                                                 ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                          081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...