ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวสวนผลไม้ ก่อกองไฟป้องกันช้างป่าเข้ามากัดกินผลไม้ช่วงออกผล
03 เม.ย. 2567

       อ.บ่อไร่ จ.ตราด  เริ่มแล้วผลไม้เริ่มสุก ช้างป่าออกกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากขึ้น พื้นที่อำเภอบ่อไร่  และอำเภอเขาสมิง ซึ่งช่วงนี้บางสวนเริ่มตัดทุเรียน ตัดเงาะ ออกส่งสู่ตลาด ชาวสวนเจอภัยแล้งซ้ำฝนไม่ตกต้องซื้อน้ำรดผลไม้ และยังต้องคอยระวังช้างป่าเข้ามากัดกินผลไม้ ขณะนี้ได้กระจายตัวอยู่รอบๆพื้นที่ ซึ่งเมื่อก่อนช้างป่าจะมาเป็นโขลง แต่เดี๋ยวนี้ช้างป่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปมากันแบบคู่ หรือมาเพียงตัวเดียวกระจัดกระจายกันไปตามพื้นที่ต่างๆของ อ.บ่อไร่ และ อ.เขาสมิง ชาวบ้านชาวสวนและเจ้าหน้าที่ ต่างคอยเฝ้าระวัง บางสวนก็จุดกองไฟป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้ามา เนื่องจากอีกไม่กี่วันก็จะตัดทุเรียนขายสู่ตลาดแล้ว บางสวนก็จ้างคนมาเฝ้า ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นไปอีก

       นายวิวัฒน์ เล็กวงศ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และชุดเฝ้าระวังช้างป่าตราด ชุดที่ 15 ซึ่งดูแลพื้นที่อำเภอเขาสมิง และรอยต่ออำเภอบ่อไร่ เปิดเผยว่าช่วงนี้ช้างมีพฤติกรรมเปลี่ยน อีกทั้งอากาศร้อน จึงทำให้ช้างป่าแตกกระจาย อยู่หลายพื้นที่ บางส่วนก็มาสองตัว บางส่วนก็มาตัวเดียว ส่วนพื้นที่ตำบลช้างทูน และตำบลหนองบอน เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อม ทั้งจิตอาสา และชาวบ้าน ให้ช่วยกันป้องกันและช่วยดู ฟังเสียง กรณีช้างป่าเข้าพื้นที่ ซึ่งชุดโขลง 40 ตัว ช่วงนี้เริ่มขยับเข้าพื้นที่บริเวณชายป่าและใกล้เคียงสวนของชาวบ้านแล้ว โดยเฉพาะทุเรียนเริ่มมีกลิ่นหอม อีกทั้งเงาะเริ่มสุกมีผลสีแดงซึ่งเป็นของชอบของช้างป่า ซึ่งปีนี้เจ้าหน้าที่กังวลเป็นอย่างมาก พื้นที่น่าเป็นห่วงคือ ต.ด่านชุมพล บ้านนนทรี บ้านปะอา บ้านช้างทูน และตำบลสะตอ ของ อ.เขาสมิง

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด   ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี   โทร.089-8894531                                           3 เม.ย. 67

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...