ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านผวา พบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้วทิ้งทางเข้าหมู่บ้าน
04 เม.ย. 2567

 

            ชาวบ้านตำบลบ่อทองผวา หลังพบว่ามีคนนำเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ใช้แล้วมาทิ้งทางเข้าหมู่บ้านหวั่นแพร่เชื้อโรคติดต่อ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้างตรวจสอบที่มาที่ไป

           ช่วงก่อนค่ำ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบอุปกรณ์ทางบการแพทย์ เป็นเวชภัณฑ์และน้ำยาบางอย่างถูกนำมากองทิ้งไว้ที่ปากทางเข้าหมู่ 5 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ด้านหลังองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า จุดดังกล่าว เป็นปากทางเข้าหมู่ล่น ซึ่งอยู่ติดกับสวนสาธารณะของ อบต.บ่อทอง พบว่ามีถึงพลาสติกสีขาวใสและสีฟ้าขุ่นจำนวนมากถูกนำมาทิ้งไว้เกลื่อน มีบางส่วนหลุดออกมานอกถุงสังเกตพบว่า เป็นเวชภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ทาวการแพทย์ที่ใช้แล่ว มีทั้ง สายน้ำเกลือ ถุงน้ำเกลือบรรจุน้ำสีเหลือง กล่องยาไม่ทราบชนิด และ ถุงพลาสติกด้านหน้าเป็นภาษาอังกฤษ ว่า BaXter เป็นน้ำยาที่ใช้เกี่ยวกับการฟอกไตจำนวนหนึ่ง จึงคาดว่า เวชภัณฑ์ดังกล่าวน่าจะมีผู้นำออกมาจาก โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ฟอกไตได้ แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำมาทิ้งเพราะเวชภัณฑ์ดังกล่าวมีใช้ในเฉพาะสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลเท่านั้น

              จากการสอบถามนายดอน  ทองคูณ ชาวบ้านบ่อทองซึ่งเป็นคนพบเล่าว่า ไม่น่าจะใช่ขยะทั่วไปมันเหมือนกับอุปกรณ์ที่ใส่ใช้รักษาโรค จนพบเห็นมาทิ้งกันนานเป็นเดือน ทั้งที่ อบต.อยู่ใกล้ๆแต่กลับไม่ได้สนใจมาดำเนินการจัดการเอาไปทิ้งกลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดของโรคที่มากับอุปกรณ์เหล่านี้  สุดท้าย นายดอนยังบอกด้วยว่า ตนสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของคนที่เป็นโรคไตแต่ไม่รู้ใครเอาทิ้ง

                                                  ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                          081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...