ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แถลงข่าวงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก
04 เม.ย. 2567

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 เมษายน 67 ที่วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย ดร.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.เลย หัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ประจำปี 2567 

การแห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย จัดขึ้นในวันที่ 14 เมษายนของทุกปี เพื่อบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าในช่วงวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งชาวชุมชนตำบลแสงภา จะจัดทำต้นดอกไม้ใหญ่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน และนำไปแห่รอบพระอุโบสถ ถวายเป็นพุทธบูชา เพราะเชื่อว่าการบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ ในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ถือว่าเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นับเป็นประเพณีวัฒนธรรมโบราณที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี และมีหนึ่งเดียวในประเทศไทยและในโลก 

ในปีนี้ งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ และวัฒนธรรมหน้ากาก 3 ผี ผีตาโขน ผีบุ้งเต้า ผีขนน้ำ ของจังหวัดเลย เป็น 1 ใน 16 จังหวัด เป้าหมาย 11 Soft Power ในการร่วมจัดขบวนรถพาเหรด “งานมหกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” เพื่อร่วมฉลองในโอกาสที่ “ประเพณีสงกรานต์” ของประเทศไทยได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ” จากองค์การยูเนสโก (UNESCO)

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนชาวจังหวัดเลย จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว ร่วมเป็นหนึ่งในการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ยิ่งใหญ่ในเทศกาลสงกรานต์กับงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ประจำปี 2567 ในวันที่ 14 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดศรีโพธิ์ชัย ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมแห่ต้นดอกไม้ได้ทุกคืนวันพระตลอดเดือนเมษายน 2567

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...