ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สุดรันทด สาววัย 38 ปี รับจ้างรายวันหาเลี้ยงแม่ป่วยมะเร็ง คนในครอบครัวอีก 10 ชีวิต
05 เม.ย. 2567

       อ.เขาสมิง จ.ตราด เรื่องราวหญิงสาววัย 38 ปี ที่ต้องรับภาระทำงานรับจ้างรายวันเพื่อนำเงินมาดูแลเลี้ยงแม่วัย 70 ปี ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม พร้อมกับต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูอีก 10 ชีวิต ที่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 2 บ้านทุ่งพาย ต.วังตะเคียน อ. เขาสมิง จ. ตราด ซึ่งเป็นบ้านของนางสาวมลฤดี บุญตอง อายุ 38 ปี หรือ แหม่ม ซึ่งอาศัยอยู่กับลูก และสามีรวม 5 คน ส่วนบ้านข้างๆกัน เป็นบ้านแม่ คือนางทองคำ พันธุ์โม่ อายุ 70 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม และแขนด้านซ้ายมีอาการบวมใหญ่เกือบเท่าขา อาศัยอยู่กับนายลำไย บุญตอง อายุ 86 ปี เป็นพ่อของนางสาวมลฤดี ซึ่งป่วยหลงหลงลืมๆ ปัสสาวะไม่เป็นเวลา ต้องใช้แพมเพิส นอกจากนี้ยังมีนายวิริน บุญตอง อายุ 43 ปี พี่ชายของนางสาวมลฤดี ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกับพ่อและแม่ หลังเกิดอุบัติเหตุเป็นอัมพาตช่วงล่างนอนติดเตียง ไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองและลูกๆ อีก 2 คน ได้นานกว่าสามปีแล้ว ซึ่งพี่ชายของนางสาวมลฤดี /ชื่อนายวาริน บุญตอง อายุ 43 ปี ซึ่งทั้งหมดนี้นางสาวมลฤดี และสามี ต้องหาเลี้ยง ทั้งหมดรวม 10 ชีวิต โดยการรับจ้างรายวัน ตามที่ชาวบ้านมีงานให้ทำ ส่วนเด็กๆ วันหยุดก็ช่วยเหลือยาย ทำงานต่างๆ เช่นเก็บขวดขายที่พอจะได้เป็นเงินมาช่วยเหลือครอบครัวซื้อข้าวสารประทังชีวิต ชีวิตของเด็กๆไม่มีโอกาสได้เที่ยวได้เล่นเหมือนเด็กทั่วไป แม้แต่เทศกาลวันสงกรานต์ใกล้เข้ามาถึง ก็คงไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน เด็กๆยังบอกอีกว่าอยากได้กินขนมอร่อยๆ และชุดนักเรียนใหม่ๆได้ใส่ไปโรงเรียน

      ส่วนคุณยายทองคำ  ยามที่นางสาวมลฤดีไปทำงาน คุณยายทองคำต้องรับภาระดูแลทั้งสามีตนเองที่ป่วยหลงหลงลืมๆ และลูกชายที่ป่วยเป็นอัมพาตและหลานๆอีก ต้องหาข้าวหาน้ำ เปลี่ยนแพมเพิส เช็ดเนื้อเช็ดตัว ตามสภาพ มีตู้เย็นสองตู้ก็พังมานานแล้ว อีกทั้งทีวีก็ดูไม่ได้ ไฟฟ้ามีสองดวงภายในบ้าน แต่ก็มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้น ก็ไม่เพียงพอเนื่องจากอยู่กันหลายชีวิต ขณะที่เพื่อนบ้านก็ได้แวะเวียนเข้ามาช่วยเหลือตามสภาพ


        นางสาวมลฤดี เล่าว่า ได้เงินมาก็ไม่ได้ใช้ส่วนตัว เงินที่ได้ทั้งหมดก็ต้องนำมาซื้อแพมเพิส อาหารเพื่อเลี้ยงดูรวมทั้งหมด 10 ชีวิต ให้ได้กิน นางสาวมลฤดี ยังเล่าให้ฟังด้วยน้ำตาคลออีกว่า บางทีก็คิดอยากฆ่าตัวตายที่ต้องสู้กับความจน ความลำบาก ความหิวโหย แต่ก็ต้องสู้ เพื่อครอบครัวและเด็กๆ อีกทั้งแม่ช่วงนี้ก็ปวดแขนเพราะแขนบวมเท่ากับขา บางทีไปหาหมอที่โรงพยาบาลปกเกล้าที่จันทบุรี บางครั้งก็ไม่มีเงิน ไม่ได้ไปตามที่หมอนัด แต่ทำยังไงได้ ก็ต้องอยู่แบบตามมีตามเกิด อยากวอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคสิ่งของที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของตนเอง เช่น ข้าวสาร แพมเพิส สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 065-6131712

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631                                         

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...